Tuesday, August 20, 2024

Lý do chuyến thăm Trung Đông lần thứ 9 của Ngoại trưởng Mỹ khó có đột phá

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du lần thứ 9 tới Trung Đông kể từ khi xung đột xảy ra ở Gaza. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất của Israel và Hamas, chuyến thăm này được dự báo khó có được sự đột phá.

Trọng tâm của chuyến thăm vẫn là nỗ lực “không ngừng nghỉ” để tìm kiếm lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi tù nhân cho Israel và Hamas – vốn đang còn nhiều việc phải làm.

Trước khi cử Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cho biết, lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi tù nhân và con tin giữa Israel và Hamas đang ở gần hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ đặt chân xuống Israel, hôm qua, lực lượng Hamas đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ, đề xuất bắc cầu mới của Mỹ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Israel và lực lượng này về lệnh ngừng bắn ở Gaza đang ở “quá gần” với lập trường của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo Hamas, đề xuất phù hợp với ông Netanyahu – người từ chối chấm dứt chiến tranh, từ chối rút quân khỏi Gaza, bao gồm cả biên giới giữa Gaza và Ai Cập – vốn là hai yêu cầu của Hamas cho bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào.

Hamas cho rằng Thủ tướng Israel phải chịu trách nhiệm về việc cản trở nỗ lực hòa giải, trì hoãn việc đạt được thỏa thuận và mạo hiểm với tính mạng con tin; kêu gọi các nhà hòa giải thực hiện trách nhiệm với những gì đã đàm phán được hồi tháng 7.

Tuyên bố của Hamas cho thấy cơ hội đạt được sự đột phá trong vòng đàm phán mới về ngừng bắn và trao đổi con tin, tù nhân trong tuần này tại Cairo sẽ bị hẹp lại. Đặc biệt là khi Thủ tướng Israel Netanyahu hiện cũng không mấy kỳ vọng vào quá trình đàm phán mà ông đánh giá vẫn còn khá phức tạp:

“Chúng tôi đang tham gia đàm phán để giải thoát các con tin của mình. Đây là nhiệm vụ cấp quốc gia cao nhất. Chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán rất phức tạp và phía bên kia là một tổ chức khủng bố ngoan cố. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh, chúng tôi đang tiến hành đàm phán chứ không phải là một kịch bản mà chúng tôi chỉ có cho đi. Có những điều chúng tôi có thể linh hoạt và có những điều chúng tôi không thể linh hoạt. Chúng tôi biết cách phân biệt rất rõ giữa hai điều này.”

Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, việc kiểm soát hành lang Philadelphia – khu vực biên giới giữa Gaza và Ai Cập đang là ưu tiên của nước này, nhằm ngăn cản Hamas có cơ hội tái vũ trang trở lại. Israel cũng muốn giải cứu nhiều con tin còn sống nhất, bên cạnh việc đạt được tất cả các mục tiêu quân sự ở Gaza.

Khác với nhận định trước đây của Tổng thống Mỹ, một quan chức Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng đến Israel lần này cho rằng, quá trình đàm phán ngừng bắn ở Gaza hiện mới đang ở vị trí “ngã rẽ” và là một thời điểm quan trọng.

Giới phân tích khu vực nhận định, với chuyến thăm Trung Đông lần thứ 9, Ngoại trưởng Mỹ cần thuyết phục Thủ tướng Israel linh hoạt hơn trong đàm phán và rằng một lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể là giải pháp xoa dịu căng thẳng trong khu vực khi mà Iran và lực lượng Hezbollah tại Lebanon, Houthi ở Yemen vẫn luôn chực chờ tấn công trả đũa Israel, để báo thù cho thủ lĩnh chính trị Hamas mới đây bị ám sát trên lãnh thổ Iran.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi