Tuesday, August 20, 2024

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà?

Với những người thu nhập chỉ ở khoảng 20 triệu đồng, các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc gia tăng dòng tiền trước khi vay mua nhà để tránh rủi ro.

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà?

 

Hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đã giảm khoảng 1-3% so với cuối năm ngoái. Thậm chí, có nhiều ngân hàng còn đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho vay, năm đầu chỉ từ 5-6%/năm.

Đây là giải pháp được nhiều người mong muốn, lựa chọn để an cư, nhưng vay thế nào, vay bao nhiêu % trong tổng số thu nhập hàng tháng để không biến nơi an cư thành “gánh nặng” trả nợ?

Cách đây vài tháng, anh Nguyễn Đức Huy đã vay 3,5 tỷ đồng để mua hai căn nhà tại quận Hà Đông, một căn để ở, một căn dùng để kinh doanh. Với thời gian vay 15 năm, mỗi tháng gia đình anh phải dành ra 34 triệu đồng để trả lãi và gốc. Khoản tiền này chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số thu nhập của gia đình.

Anh Nguyễn Đức Huy – Quận Hà Đông, TP. Hà Nội cho biết: “Mỗi tháng sẽ trả ngân hàng khoảng 34 triệu. Thu nhập của gia đình tôi bình quân mỗi tháng khoảng 100 triệu. Với chi phí như vậy, hiện tại cuộc sống vẫn đảm bảo cho chi tiêu của gia đình”.

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà?

“Tỷ lệ vàng” khi vay mua nhà mà các chuyên gia tài chính gợi ý là khoảng từ 30-50%

Hiện nay, một căn nhà riêng hay chung cư có diện tích nhỏ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có giá thấp cũng rơi vào khoảng 2-2,5 tỷ đồng. Theo sơ đồ tính toán, nếu người mua nhà vay khoảng 50% -70% giá trị bất động sản trong 15 năm, thì mỗi tháng sẽ phải trả từ 10 đến 16 triệu đồng. Chưa kể những căn hộ có giá thấp thường rất ít và xa nội đô. Với những căn nhà có giá tầm trung ở khoảng 4-5 tỷ đồng, người vay 50% mỗi tháng người vay sẽ phải trả khoảng 19 triệu đồng. Cộng thêm khoảng 10 triệu đồng tiền chi trả các sinh hoạt phí cơ bản thì thu nhập của người vay mua nhà cần phải vào khoảng từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

Anh Đỗ Quý Duy – Giám đốc điều hành, Công ty đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thời Đại Mới chia sẻ: “Thu nhập hàng tháng của chúng ta từ khoảng 30-40 triệu đồng/tháng cho cả gia đình. Tôi nghĩ rằng, việc chúng ta vay khoảng 40% giá trị dòng tiền đó để trả lãi ngân hàng là hợp lý. Với thu nhập 30 triệu, anh chị dành ra khoảng 12 , với thu nhập 40 triệu dành ra khoảng 16,17 triệu để trả lãi ngân hàng là một khoản vay phù hợp”.

Còn với những người thu nhập chỉ ở khoảng 20 triệu đồng, các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc gia tăng dòng tiền trước khi vay mua nhà để tránh rủi ro. Thêm vào đó, vay bao nhiêu % giá trị căn hộ cũng là điều cần cân nhắc.

Anh Lê Trung Phúc – Trưởng nhóm Tín dụng Bán lẻ, Ban Sản phẩm Bán lẻ, Ngân hàng BIDV nhận định: “Trong thời điểm hiện tại, bình quân và mức phổ biến cho vay dao động ở mức 70-80% giá trị nhà mà khách hàng đề nghị vay. Vẫn có khả năng sẽ được vay đến 100% giá trị ngôi nhà, đương nhiên mức cho vay cao thì lãi người dân phải trả cũng sẽ tăng tương ứng”.

“Tỷ lệ vàng” khi vay mua nhà mà các chuyên gia tài chính gợi ý là khoảng từ 30-50% và cần lựa chọn gói vay phù hợp. Những người có thu nhập ổn định nhưng không quá cao thì nên chọn gói vay có thời hạn vay dài, từ 10-25 năm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi