Tuesday, August 20, 2024

Ăn ít muối dễ gây tâm lý căng thẳng

VTV.vn – Chế độ ăn nhạt có thể phòng ngừa cao huyết áp. Tuy nhiên loại bỏ muối hoàn toàn trong bữa ăn sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe.

Khi con người căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol – một loại hormone nội tiết được sinh  ra trên vỏ thượng thận. Đây là hormone quan trọng để chống căng thẳng, nó làm tăng huyết áp, tăng đường huyết và có ức chế miễn dịch, chống viêm, chống dị ứng. Khi cơ thể tiết ra nhiều hormone này thì sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, quản lý quá trình trao đổi chất, kiểm soát tình trạng viêm và hỗ trợ giấc ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu nồng độ cortisol cao kéo dài không hoàn toàn có lợi vì có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trong khi đó, muối đóng vai trò quan trọng trong việc giúp loại bỏ cortisol ra khỏi cơ thể để giúp cân bằng tâm lý. Thành phần các chất trong muối có natri – khoáng chất thiết yếu giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng của cơ thể và duy trì chức năng thần kinh và cơ bình thường. Nó cũng tham gia vào quá trình hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Tuy nhiên cơ thể không thể tự sản xuất natri mà phải lấy đủ lượng muối từ thực phẩm. Và nguồn chính bổ sung natri chính là muối. 

Hầu hết mọi người đều gặp một số triệu chứng của cortisol tăng cao hoặc rối loạn điều hòa do căng thẳng trong cuộc sống. Việc kiêng ăn muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vì vậy, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng trong cuộc sống hàng ngày và không nên quá kén chọn trong việc ăn uống. 

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ liên quan đến thành mạch máu. Một số bệnh nhân tăng huyết áp và tiểu đường cần chế độ ăn nhạt với lượng muối ăn hàng ngày là dưới 5g. Với người khỏe mạnh thì lượng muối ăn hàng ngày tốt nhất là dưới 6g.

Cẩn trọng khi cho trẻ ăn hoa quả gọt sẵn Cẩn trọng khi cho trẻ ăn hoa quả gọt sẵn

Vỏ trứng có thể ăn được không? Vỏ trứng có thể ăn được không?

5 thói quen tốt cho sức khỏe thời điểm chớm Thu 5 thói quen tốt cho sức khỏe thời điểm chớm Thu

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi