Tuesday, August 20, 2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công, lấy khối u hiếm gặp cho 1 bệnh nhân

VTV.vn -Một bệnh nhân bị u màng tủy, hiếm gặp, nằm ở vị trí khó vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật lấy khối u thành công.

Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, các bác sĩ của khoa vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị u màng tủy. Đây là một loại u hiếm gặp, nằm ở vị trí khó, tại mặt trước tủy sống C1, C2, đồng thời đây cũng là trường hợp đầu tiên mà Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật lấy khối u.

Bệnh nhân là ông N.V.C. (SN 1966, ngụ ở khu phố Hải Tân, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Khoảng 1 năm nay, ông bị đau tê vùng cổ gáy, sau đó lan qua vai, cánh tay, cẳng tay phải. Ông tự mua thuốc ở ngoài về uống, các triệu chứng có giảm bớt. Gần đây nhất, cách đây 2 tháng, tình trạng bệnh của ông C. trở nặng thêm, mất hoàn toàn cảm giác ở vùng tay, vai.

Người bệnh đến một phòng khám tư gần nhà để khám, chụp MRI nhưng không phát hiện ra bệnh. Ông C.  tiếp tục vào Bệnh viện Bà Rịa khám, được chỉ định chụp lại MRI. Kết quả cho thấy, ông có một khối u bất thường tại mặt trước tủy sống C1, C2. Bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị u màng tủy (kích thước 1cm).

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa), khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận. Bởi vùng này có mạch máu đốt sống to, cung cấp máu lên não, nếu gây tổn thương tới động mạch sẽ có nguy cơ khiến bệnh nhân tử vong trên bàn mổ. Mặt khác, sau khi mổ có thể để lại di chứng như liệt tứ chi, thậm chí ngưng thở.

Vì vậy, việc phẫu thuật cho ông C. được các bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh và Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức (Bệnh viện Bà Rịa) tính toán và chuẩn bị kỹ lượng về mọi mặt.

Trưa ngày 8/8, ông C. được phẫu thuật. Ca mổ lấy khối u cho bệnh nhân kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ và kết thúc thành công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi