Tuesday, August 20, 2024

Các khoản thu trong năm học mới tại TP.HCM

Năm học 2024 – 2025, tại kỳ họp vào tháng 7 vừa qua, HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết số 13 với 9 khoản thu, thay thế Nghị quyết 04 ở năm học trước.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết nghị quyết mới có một số nội dung khác so với Nghị quyết 04, như điều chỉnh tên các khoản thu bắt đầu bằng “dịch vụ…” để phù hợp quy định, thẩm quyền ban hành; điều chỉnh danh mục từ 26 khoản thu còn 9 khoản.
Các khoản thu trong năm học mới tại TP.HCM

Đối với các khoản thu như suất ăn trưa bán trú sẽ được thu theo thỏa thuận nhưng tỷ lệ tăng (nếu có) không quá 15% so với năm học 2023 – 2024

THÚY HẰNG

Các khoản thu được quy định như sau: Dịch vụ tổ chức phục vụ, quản lý và vệ sinh bán trú; Dịch vụ phục vụ ăn sáng; Chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm trông giữ trước và sau giờ học chính khóa, các ngày nghỉ); Nhân viên nuôi dưỡng; Khám sức khỏe HS ban đầu; Sử dụng máy lạnh; Tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Đưa rước trẻ, HS bằng ô tô.

Bổ sung nội dung chi phí thuê máy lạnh vào khoản thu “dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh”, điều chỉnh tăng mức thu tối đa từ 50.000 đồng lên 110.000 đồng/HS/tháng.

Ngoài ra, điều chỉnh “tiền tổ chức nuôi dạy trẻ mầm non trong hè” thành “dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ” (gồm dịch vụ trông giữ trong các ngày nghỉ, không kể các ngày lễ, tết, không bao gồm tiền ăn), với mức thu 128.000 đồng/HS/ngày.

Cũng theo ông Minh, thực hiện theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ, đối với các khoản thu suất ăn trưa bán trú và khoản thu khác không được quy định tại nghị quyết của HĐND, các cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của HS để xây dựng dự toán thu – chi cho từng nội dung. Dự toán này sẽ làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, bảo đảm nguyên tắc thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế năm học và tỷ lệ tăng mức thu (nếu có) không quá 15% so với năm học 2023 – 2024. Các khoản thu, mức thu phải được cơ sở giáo dục thỏa thuận thống nhất với phụ huynh HS; có ý kiến của UBND quận, huyện và Sở GD-ĐT theo phân cấp quản lý.

“Đối với việc ban hành quy định về các khoản thu dịch vụ, đây là cơ sở để các trường triển khai thực hiện những khoản thu bảo đảm công khai, minh bạch. Việc tổ chức thực hiện các khoản thu trong nhà trường được thống nhất; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý. Phụ huynh HS và xã hội cũng có cơ sở đối chiếu, tham gia giám sát việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường cả về nội dung lẫn chi phí, tránh tình trạng lạm thu và gây bức xúc trong dư luận xã hội”, ông Minh khẳng định.

Để tránh xảy ra lạm thu vào đầu năm học, ông Minh thông tin UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức và Sở GD-ĐT sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý thu chi; công tác quản lý cơ sở vật chất nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh nếu có. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc công khai, minh bạch để cha mẹ HS và người dân tham gia giám sát cùng các cơ quan quản lý nhà nước; bảo đảm mức thu học phí phải tương xứng với chất lượng dịch vụ cung cấp cho HS.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi