Tuesday, August 20, 2024

Cẩn trọng với viêm túi mật do sỏi

VTV.vn – Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vừa phẫu thuật nội soi thành công cho người bệnh nữ 66 tuổi, bị viêm túi mật do sỏi.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải và nôn ói. Trước đó, người bệnh đã phát hiện bị sỏi mật nhưng chủ quan không đi thăm khám thường xuyên. 

Tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, người bệnh nhanh chóng được thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh túi mật căng, thành dày, trong lòng có sỏi, kèm bạch cầu tăng trong công thức máu.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, thống nhất chẩn đoán người bệnh bị viêm túi mật do sỏi và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật. Sau gần 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thực hiện thành công. 

Sau phẫu thuật, vì vết mổ rất nhỏ (khoảng 0,3 – 1 cm) nên người bệnh ít đau, sẹo nhỏ, đảm bảo tính thẩm mỹ. Một ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã tự ngồi dậy ăn uống và đi lại bình thường.

Sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bị sỏi túi mật sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng như viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, thậm chí gây đe dọa tính mạng. Tuy nhiên căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả bằng phẫu thuật nội soi cắt túi mật. 

Túi mật là đường mật phụ nên khi cần thiết có thể cắt bỏ mà gần như không ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, cắt túi mật bằng phẫu thuật nội soi là tiêu chuẩn vàng để điều trị những trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng, giúp loại bỏ sạch sỏi, không lo tái phát, phục hồi nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi