Tuesday, August 20, 2024

Lọc máu cứu người đàn ông nhiễm toan ceton đái tháo đường

VTV.vn – Nam bệnh nhân 35 tuổi, vào viện trong tình trạng nôn mửa, dấu hiệu mất nước, xét nghiệm kết quả đường máu cao, toan máu rất nặng, suy thận cấp và rối loạn nhịp tim.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, qua thăm khám và khai thác tiền sử, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị nhiễm toan ceton đái tháo đường kết hợp hôn mê tăng áp lực thẩm thấu (cùng lúc 2 biến chứng cấp tính của người bệnh đái tháo đường).

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành điều trị insulin tĩnh mạch liên tục, bù dịch tích cực và tiến hành lọc máu cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ lọc máu cấp cứu, bệnh nhân tạm ổn định về huyết động, tỉnh táo, điện giải về trong giới hạn bình thường và được tiếp tục theo dõi, chăm sóc tích cực.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, kiểm soát được đường huyết và được tư vấn về chế độ ăn cũng như chiến lược điều trị kiểm soát đường huyết. Đây là lần đầu tiên bệnh nhân vào viện, trước đây chưa hề điều trị bệnh lý đái tháo đường.

Đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin hiệu quả, dẫn đến tăng đường huyết. Mấu chốt điều trị tốt bệnh đái tháo đường là phải kiểm soát tốt được đường huyết trong giới hạn mục tiêu. Bệnh nhân đái tháo đường cần theo dõi đường huyết thường xuyên và tuân thủ chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm toan ceton, suy thận và các vấn đề tim mạch.

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất cần thiết, người dân cần đi khám để tầm soát và điều trị sớm, tránh các biến chứng nặng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi