Tuesday, August 20, 2024

Sữa để lâu có mất chất dinh dưỡng?

VTV.vn – Trong thời gian sử dụng thì sữa sẽ giữ nguyên được chất dinh dưỡng.

Sữa rất giàu protein cũng như các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kẽm và đồng. Sữa thúc đẩy tăng trưởng và phát triển đồng thời cung cấp cho cơ thể lượng canxi lớn. Ngoài ra, nó có thể làm giảm mệt mỏi, giúp ngủ ngon và giúp cải thiện chứng mất ngủ.

Một số loại sữa mua từ siêu thị có thời hạn sử dụng chỉ 7 ngày, trong khi một số loại có thể bảo quản tới 90 ngày. Những loại sữa để được lâu hơn này không thêm chất bảo quản mà được đun nóng và tiệt trùng ở các nhiệt độ khác nhau. Xét về giá trị dinh dưỡng thì việc bảo quản sữa ngắn hạn hay dài hạn là như nhau. Thời hạn sử dụng của sữa bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tiệt trùng. Bảo quản sữa trong thời gian ngắn chủ yếu sử dụng phương pháp thanh trùng để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh trong sữa, được chia thành làm nóng lâu dài ở nhiệt độ 65°C trong 30 phút và làm nóng ở 72°C trong ít nhất 15 giây. Hai phương pháp hâm nóng nhiệt độ cao trong thời gian ngắn cho phép bảo quản sữa trong tủ lạnh từ 1 đến 7 ngày. Để bảo quản sữa lâu dài, phương pháp khử trùng ở nhiệt độ cực cao được sử dụng. Chỉ cần làm nóng ở 142°C trong 2 đến 3 giây để đạt được thời hạn sử dụng lâu dài trong 90 ngày.

Tuy nhiên, do phương pháp tiệt trùng khác nhau nên mùi vị của sữa cũng sẽ khác nhau. Sữa bảo quản ngắn hạn sẽ tươi hơn và có mùi vị tự nhiên, sữa bảo quản lâu ngày sẽ có phản ứng do nhiệt độ đun nóng đủ cao, có vị hơi sôi hoặc thậm chí bị cháy.

Thành phần dinh dưỡng của sữa sẽ không thay đổi đáng kể trong thời hạn sử dụng. Đôi khi sẽ có một lượng nhỏ kết tủa hoặc vón cục ở đáy bao bì nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu là sữa hết hạn sử dụng thì tốt nhất bạn không nên uống, nếu không sẽ gây ra những phản ứng bất lợi cho đường tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu.

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể là cảnh báo sức khỏe Đổ mồ hôi quá nhiều có thể là cảnh báo sức khỏe

Vỏ trứng có thể ăn được không? Vỏ trứng có thể ăn được không?

5 thói quen tốt cho sức khỏe thời điểm chớm Thu 5 thói quen tốt cho sức khỏe thời điểm chớm Thu

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi