Tuesday, August 20, 2024

Tập thể dục giúp giảm cholesterol hiệu quả hơn

VTV.vn – Tập thể dục được công nhận là một cách tốt để giảm mỡ, vì có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu thụ cholesterol.

Cholesterol là một loại chất béo là thành phần chính của thành tế bào, mật và các loại hormone khác nhau. Ngoài khả năng tự sản xuất 70% – 80% từ gan, cơ thể còn hấp thụ cholesterol từ thực phẩm. Nếu cholesterol tăng cao thì ảnh hưởng đến  sức khỏe và có thể dẫn đến những cơn nguy kịch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và đột tử. Theo các nghiên cứu y tế, cholesterol toàn phần của người bình thường nên được kiểm soát dưới 200 mg/dL.

Hầu hết các loại thực phẩm động vật như lòng đỏ trứng, thịt hoặc phô mai… đều chứa cholesterol. Nếu trong máu có lượng cholesterol quá cao sẽ hình thành các mảng mỡ, làm cho mạch máu ngày càng thu hẹp lại. Do đó bạn cần điều chỉnh chết độ ăn uống và tập luyện thể thao thì mới có được cơ thể khỏe mạnh. 

Các yếu tố gây viêm và tổn thương mạch máu bao gồm ăn quá nhiều axit béo bão hòa (như mỡ từ gia súc, cừu, lợn và các động vật khác), axit béo chuyển hóa (bánh ngọt, món tráng miệng), đường và tinh bột… Thay vào đó có thể dùng thực phẩm thay thế là dầu ô liu nguyên chất, quả việt quất, dâu tây và các loại quả mọng, quả hạch, quả bơ và cá hồi giàu Omega-3 khác. 

Tập thể dục đốt cháy năng lượng trong cơ thể, từ đó duy trì mức cholesterol toàn phần ở mức bình thường, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Quá trình vận động thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp phá vỡ fibrin trong máu và giảm nguy cơ đông máu. Người hay vận động cũng có thể cải thiện độ đàn hồi của mạch máu và giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Tập thể dục với cường độ vừa phải, 3 đến 5 lần một tuần, ít nhất 150 phút mỗi tuần. Các nghiên cứu cho thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và nhiều loại ung thư.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc là điều cần thiết để phục hồi cơ thể và tái tạo mô, đặc biệt là sau khi tập thể dục, vì giấc ngủ ngon giúp sửa chữa các mô bị tổn thương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi