Tuesday, August 20, 2024

Thái Lan kêu gọi người dân giảm ăn mặn để phòng ngừa đột quỵ

VTV.vn – Theo báo cáo của Sở Kiểm soát Bệnh tật, Bộ Y tế Thái Lan, nước này có 22,05 triệu người mắc các bệnh liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều natri.

Trong số này có 13,2 triệu người bị huyết áp cao, 7,6 triệu người bị bệnh thận, 750.000 người bị bệnh tim mạch và 500.000 người bị bệnh tai biến mạch máu não.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận thấy các trường hợp suy thận ở Thái Lan vào độ tuổi 25 – 40 ngày càng tăng, trong khi độ tuổi có nguy cơ cao mắc căn bệnh này thường là từ 50 – 60 tuổi. Nguyên nhân được đưa ra là do người Thái đang ăn quá mặn.

Để nâng cao nhận thức của công chúng về mối nguy hiểm khi sử dụng quá nhiều natri, Less Salt – tổ chức cộng đồng giáo dục về việc tiêu thụ muối – đã đưa ra bảng danh sách hàm lượng natri trong các loại thực phẩm mà người Thái thường sử dụng.

Thái Lan kêu gọi người dân giảm ăn mặn để phòng ngừa đột quỵ - Ảnh 1.

Người Thái đang tiêu thụ lượng natri gần gấp đôi so với mức cho phép (Ảnh: Bangkok Post)

Một cuộc khảo sát năm 2023 về tiêu thụ natri clorua ở Thái Lan cho thấy, trung bình người Thái tiêu thụ 3.636 mg natri mỗi ngày, gần gấp đôi con số được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị là không quá 2.000 mg mỗi ngày.

Theo bác sĩ Krisada Hanbunjerd, Giám đốc bộ phận Bệnh không lây nhiễm của Less Salt, sang năm tới cuộc khảo sát sẽ được mở rộng đến nhiều tỉnh, thành nữa để người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về những gì họ đang tiêu thụ.

Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa Chế độ ăn thuần chay làm chậm quá trình lão hóa

VTV.vn – Nghiên cứu mới cho thấy việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay có thể là một cách để làm chậm quá trình lão hóa, ít nhất là đối với độ tuổi sinh học.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi