Wednesday, August 21, 2024

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

VTV.vn – Mùa hè là thời điểm thường xảy ra các vụ tai nạn đuối nước ở mọi độ tuổi. Dù được các cơ quan chức năng, truyền thông liên tục cảnh báo, tai nạn đuối nước vẫn gia tăng.

Từ đầu mùa hè đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận cấp cứu rất nhiều ca đuối nước ở mọi độ tuổi, từ trẻ em đến người lớn, trong đó có không ít trường hợp bị di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa cứu sống thành công một trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn do đuối nước, giúp bệnh nhân hồi phục tốt, không để lại di chứng.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân C.V. T. (34 tuổi, trú tại  Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) cùng gia đình đi bơi tại bãi tắm Hòn Gai, không may bị đuối nước được người dân vô tình phát hiện và cứu lên bờ trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Lực lượng cứu hộ bãi biển nhanh chóng cấp cứu, khẩn trương hồi sức tim phổi. Sau khoảng 15 phút có tuần hoàn tái lập, người bệnh được xe cấp cứu Trung tâm 115 đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, da tái nhợt, thở máy, nhiều bọt hồng trào qua ống nội khí quản, mạch quay nhỏ, đồng tử hai bên đều 3 mm, phản xạ ánh sáng kém, nồng độ bão hòa oxy máu mao mạch giảm. Các bác sĩ đã trao đổi, giải thích với gia đình về tình trạng của người bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao, cũng như các di chứng thần kinh trầm trọng có thể có ngay cả khi đã cứu sống được người bệnh.

Hội chẩn đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, không xác định được rõ thời gian ngừng tuần hoàn sau đuối nước, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã phối hợp thực hiện các biện pháp can thiệp hồi sức chuyên sâu như: thở máy hỗ trợ, kiểm soát hô hấp, lọc máu kiểm soát tình trạng toan chuyển hóa, cân bằng dịch, điện giải, đặc biệt ứng dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã được kết thúc liệu trình hạ thân nhiệt chỉ huy, ngừng thở máy. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe tiến triển tốt, tự thở bình thường, ăn uống nói chuyện trở lại, vận động bình thường và đặc biệt may mắn không để lại di chứng thần kinh đáng kể nào.

Đuối nước là mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn, là tai nạn thường gặp trong mùa hè khi nhiều người tham gia các hoạt động vui chơi, bơi lội tại biển, ao hồ, sông suối. Để giảm thiểu rủi ro, mọi người cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn, không nên chơi đùa hoặc bơi lội ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Khi tắm biển hay ao hồ, dù có biết bơi hay không, cũng chỉ nên bơi ở những khu vực an toàn, gần bờ và luôn có người giám sát cùng các phương tiện cứu hộ sẵn sàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi