Wednesday, August 21, 2024

Độ tuổi nào già đi nhanh nhất?

VTV.vn – Một nghiên cứu mới của Đại học Standford Medicine phát hiện ra rằng, có 2 giai đoạn con người sẽ già đi một cách nhanh chóng.

Michael Snyder, giáo sư di truyền học và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta không chỉ thay đổi dần dần theo thời gian, có một số giai đoạn sự thay đổi diễn ra rất mạnh mẽ”. Những thay đổi nhanh chóng này thường xảy ra ở độ tuổi giữa 40 và một lần nữa ở độ tuổi 60.

Theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi liên quan đến bệnh tim mạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả hai độ tuổi. Còn sự suy yếu về khả năng miễn dịch sẽ xuất hiện ở những người ở độ tuổi đầu 60.

Với 108 người tham gia thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích máu và các mẫu sinh học khác trong nhiều năm. Cứ vài tháng lại lấy mẫu mới một lần để theo dõi sự thay đổi trong hệ vi sinh vật.

Độ tuổi nào già đi nhanh nhất? - Ảnh 1.

Các nhà khoa học cho biết việc thay đổi một số lối sống ở độ tuổi giữa 40 có thể rất hữu ích (Ảnh: Getty Images)

Kết quả cho thấy sự thay đổi diễn ra nhiều nhất với những người ở độ tuổi giữa 40 và đầu 60 đã khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ. Ban đầu, họ đưa ra giả thuyết rằng mãn kinh hoặc tiền mãn kinh là nguyên nhân gây ra những thay đổi này ở phụ nữ, nhưng sau đó phát hiện ra rằng sự thay đổi cũng diễn ra ở nam giới. “Điều này cho thấy có những yếu tố khác quan trọng hơn ảnh hưởng đến những thay đổi này ở cả nam giới và phụ nữ chẳng hạn như: căng thẳng, uống rượu và hút thuốc”, Tiến sĩ Xiaotao Shen, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học tin rằng, những thay đổi về mặt phân tử là nguyên nhân khiến mọi người cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình, đặc biệt là ở độ tuổi giữa 40. Điều này bao gồm việc thay đổi lối sống, tập thể dục nhiều hơn để tăng cường sức khỏe tim mạch và duy trì cân nặng. Đặc biệt là hạn chế uống rượu vì ở độ tuổi này, khả năng chuyển hóa của cơ thể đã chậm lại.

Bí quyết để trì hoãn quá trình lão hóa Bí quyết để trì hoãn quá trình lão hóa

VTV.vn – Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, quá trình lão hóa sinh học có thể chậm lại đáng kể nếu bạn có sức khỏe tim mạch tốt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi