Thương hiệu ô tô của tập đoàn xe Trung Quốc chính thức chào thị trường Việt với hai mẫu xe cỡ lớn GAC M8 và GAC GS8 đikèm giá bán tầm trung cận cao cấp.
Giống như các hãng xe đồng hương Trung Quốc như BYD, Cherry, Lynk&Co, Beijing, MG, GAC Motor cũng không thể bỏ qua thị trường Việt Nam khi chính thức hiện diện trong năm 2024.
Trong lộ trình phát triển của mình, GAC có kế hoạch mở 7 đại lý hướng tới 10 đại lý trong năm nay và 20 đại lý trong năm 2025, 30 đại lý trong năm 2026. Hãng xe này còn tự tin mang đến chế độ bảo hành 7 năm đồng thời miễn phí cứu hộ và nhân công bảo dưỡng trong suốt thời gian này.
Tuy nhiên, có vẻ như khác với nhiều đồng hương, GAC Motor không ồ ạt tung ra xe mà chỉ “ném đá dò đường” với 2 mẫu xe cỡ lớn M8 và GS8 đánh vào phân khúc tầm trung cận cao cấp thay vì giá rẻ. Trong đó, chiếc MPV – GAC M8 được gọi vui là bản sao của Toyota Alphard có giá lên tới 1,699 tỉ đồng cho bản 2.0T GL Master và 2,199 tỉ đồng cho bản GX Master cao cấp nhất cạnh tranh trực diện với Kia Carnival và Volkswagen Viloran. Mẫu xe anh em GAC GS8 cũng được hãng xe Trung Quốc định giá không rẻ, từ 1,269 tỉ đồng cho bản 2WD GL và 1,369 tỉ đồng cho bản 2WD GT. Xe hướng tới cạnh tranh với Hyundai Palisade, Ford Explorer và Volkswagen Teramont tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, thiết kế GAC M8 lấy cảm hứng từ xe MPV cao cấp với phong cách thanh lịch, hiện đại nhiều tiện nghi bên trong xe với ghế thương gia có chức năng làm mát, sưởi ấm massage, màn hình giải trí 14,6 inch đi cùng các tính năng an toàn hiện đại. Sức mạnh của xe đến từ động cơ 2.0L công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Xe đa dụng cỡ lỡn GAC GS8 mang đến màu sắc khá khỏe khoắn, nổi bật có cụm lưới tản nhiệt bóng bẩy và đèn pha đặt dọc đang “trend”. Nội thất trang bị 2 màn hình giải trí 14,6 inch và màn hình chức năng 12,3 inch, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng, dàn âm thanh 8 loa. Xe cũng được trang bị hệ thống an toàn hiện đại với nhiều công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến kèm 6 túi khí. Tương tự mẫu xe anh em M8, GS8 cũng trang bị động cơ GAC thế hệ 4.
Mặc dù công bố kế hoạch phát triển lâu dài đi cùng chế độ hậu mãi nhưng có vẻ như GAC Motor với nhà nhập khẩu và phấn phối xe – Tan Chong Group vẫn chưa thực sự tự tin về khả năng cạnh tranh tại Việt Nam khi mới “thăm dò” thị trường bằng 2 mẫu xe cỡ lớn. Hãng xe Trung Quốc có thể chọn con đường tiếp cận thị trường khác biệt với các hãng xe đồng hương khi hướng đến phân khúc xe cao cấp thay vì giá rẻ. Đây thực sự là bài toán khó giải với GAC Motor bởi nguồn gốc của nó đã từng gây ấn tượng khó phai trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng, nếu bài toán này được hóa giải GAC Motor sẽ có tương lai sáng hơn, đầy hứa hẹn tại thị trường ô tô đang sôi động như Việt Nam.
Nguồn: thanhnien.vn