Wednesday, August 21, 2024

Hội nghị Jackson Hole và dự báo chính sách của Fed

VTV.vn – Các báo tài chính tại Mỹ đã dự báo về những gì có thể diễn ra tại Jackson Hole.

Thị trường chứng khoán đang dõi theo những phát biểu của chủ tịch Fed như những tín hiệu chắc chắn hơn về hướng đi lãi suất cho cuộc họp sắp tới vào tháng 9 và xa hơn nữa. Các báo tài chính tại Mỹ đã dự báo về những gì có thể diễn ra tại Jackson Hole.

Đây là tuần có nhiều thông tin tác động tới thị trường tài chính Mỹ như tỷ lệ thất nghiệp tháng 7, biên bản cuộc họp trước của Fed và tất nhiên, là hội nghị chuyên đề tại Jackson Hole.

Nhật báo phố Wall cho biết vào những dịp hội nghị, Chủ tịch Fed sẽ thảo luận về triển vọng kinh tế. Hai năm trước, Fed sử dụng hội nghị để đưa ra thông điệp thẳng thắng là quyết tâm kiềm chế lạm phát và bất chấp suy thoái như cái giá phải trả. Còn năm ngoái thì ngược lại, bầu không khí lạc quan bao trùm cuộc họp. Năm nay là kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Và điều thị trường quan tâm là Fed sẽ gợi ý gì tại cuộc họp.

Hội nghị Jackson Hole và dự báo chính sách của Fed - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed sẽ bật đèn xanh cho việc hạ lãi suất sắp tới bằng các thuật ngữ chung chung

Trang CNBC bổ sung ông Powell có thể, ít nhất, sẽ phác thảo bằng bút chì, không phải bút mực (nghĩa là không chính thức) lộ trình lãi suất tiếp theo với nhiều sự linh hoạt, để có đường lùi. Quincy Krosby, Chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial bình: Ông chủ tịch muốn có đường lùi. Vì trước kia Fed từng gọi lạm phát là “tạm thời”. Sai lầm đó đã đi vào lịch sử. Và chắc chắc, họ không muốn sai lầm một lần nữa.

Sai lầm mà thị trường nói tới là những rủi ro có thể khiến Fed khó hạ lãi suất chẳng hạn. Thế nhưng những diễn biến kinh tế gần đây của nền kinh tế Mỹ khiến nhiều chuyên gia cho rằng việc gợi ý hạ lãi suất là đương nhiên, nhưng quan trọng là tông giọng và ngôn ngữ mà Fed sẽ dùng.

Chuyên trang Barron’s ví kết quả hội nghị quan trọng không kém cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì người dân cũng đã phải chờ đợi hơn 4 năm nay. Nếu Fed không hạ lãi suất đủ nhanh, kinh tế Mỹ có thể lâm vào suy thoái. Nhưng nếu quá nhanh, lạm phát có thể quay trở lại. Nhưng có vẻ như lần này Fed đã chọn đúng thời điểm. Do đó, theo bài báo, phát biểu ngày 23/8 của ông Powell chắc chắn sẽ đặt nền tảng cho sự thay đổi sắp tới về lãi suất.

Các chuyên gia kinh tế cho Marketwatch biết: Chủ tịch Fed sẽ bật đèn xanh cho việc hạ lãi suất sắp tới bằng các thuật ngữ chung chung. Phó Chủ tịch của Scotiabank Economics phán đoán: thông điệp Fed sẽ đưa ra có thể xoay quanh một từ – đó là “từ từ”.

“Từ từ” theo Chủ tịch Fed tại San Francisco nghĩa là không yếu, không chậm, không đi sau mà chỉ là thận trọng. Còn chuyên gia kinh tế tại Công ty chứng khoán của Bank of America luận giải: từ từ có nghĩa là hai lần hạ lãi suất trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Và năm tới sẽ là 0,25 điểm phần trăm cho mỗi quý.

Lịch sử cũng ghi nhận, kể từ năm 2010 tới năm ngoái, hai tuần trước và sau Hội nghị chuyên đề của Fed, chỉ số S&P500, một thước đo của các cổ phiếu vốn hoá lớn tại Mỹ, đều tăng điểm. Năm nay, một tuần ngay trước thời điểm họp, S&P500 cũng đã lặp lại quy luật này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi