Lễ khai giảng tại khu vực Kansai, Osaka, Nhật Bản thu hút hơn 100 em học sinh theo học.
(Ảnh: Uỷ ban nhà nước về NVNONN)  

Lớp học do Trường Việt ngữ Cây Tre – ngôi trường cộng đồng đầu tiên tại Nhật Bản phối hợp với Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN”.

Phát biểu tại Lễ khai giảng lớp học, ngày 18/8, bà Lê Thương – người sáng lập Trường Việt ngữ Cây Tre, Phó Chủ tịch thường trực Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai bày tỏ mong muốn qua việc học tiếng Việt, các con sẽ không chỉ nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ, mà còn hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và truyền thống của đất nước Việt Nam. “Học tiếng Việt không chỉ giúp các em phát triển bản thân, mà còn góp phần gắn kết tình thân hơn giữa các thành viên trong gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của Tiếng Việt tại xứ sở Mặt trời mọc”.

Đến dự và phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Ngô Trịnh Hà – Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức, các thầy, cô giáo và phụ huynh để có thể tổ chức lớp học này cho các con.

 Ông Nguyễn Mạnh Đông – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN  phát biểu tại Lễ khai giảng lớp học từ đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Uỷ ban nhà nước về NVNONN)

Từ đầu cầu Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Đông – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao tin tưởng “Lớp học Tiếng Việt yêu thương sẽ tạo ra được môi trường học tập sinh động, hiệu quả và tràn đầy tình yêu thương, góp phần nuôi dưỡng trong các cháu văn hóa cội nguồn của Tổ tiên, điều đó sẽ giữ cho “tâm hồn Việt Nam” được trường tồn ở bất cứ nơi nào có người Việt sinh sống”.

Dự án dạy và học miễn phí được gây dựng từ tâm huyết của đội ngũ giáo viên cũng như những người sáng lập chương trình, hi vọng sẽ là cầu nối hữu nghị giữa 2 nước Việt – Nhật.

Thay mặt chính quyền sở tại, ông Sekoguchi  – Trưởng phòng Nhân quyền Văn hóa thành phố Higashiosaka đã đọc thư chúc mừng của Thị trưởng Thành phố, nhấn mạnh sẽ luôn đồng hành cùng Trường Việt ngữ Cây Tre.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện có khoảng gần 600.00 người. Các con em được sinh ra trong gia đình đa văn hóa Việt – Nhật với sự hòa trộn của 2 nền văn hóa, 2 ngôn ngữ, 2 chữ viết… không chỉ là sự khác biệt, mà còn là một lợi thế lớn. Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để phát huy các giá trị của bản thân. Nhiều bà mẹ mong muốn con mình nói được tiếng Việt để tình mẫu tử được bền chặt, cũng như giúp con hiểu được văn hóa cội nguồn Việt Nam./.