Wednesday, August 21, 2024

Tham vọng lớn của Mitsui tại thị trường ô tô Việt Nam

Gã khổng lồ thương mại Nhật Bản đã thực hiện bước đi chiến lược vào thị trường ô tô đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam bằng việc đầu tư vào Tasco Auto.

Mới đây, gã khổng lồ thương mại Nhật Bản, Mitsui, đã xác nhận trong một tuyên bố chung rằng họ đầu tư ban đầu vào Tasco Auto, một công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Tham vọng lớn của Mitsui tại thị trường ô tô Việt Nam

Mitsui là nhà đầu tư chiến lược vào Tasco Auto.

Mặc dù các chi tiết của giao dịch, bao gồm giá trị và quy mô cổ phần, không được tiết lộ, nhưng tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng sự tham gia của Mitsui định vị công ty này là nhà đầu tư chiến lược vào Tasco Auto, củng cố thêm tham vọng tăng trưởng dài hạn của công ty tại Việt Nam.

Sau thông báo này, cổ phiếu của Mitsui tăng vọt tới 5,1% vào thứ Sáu tuần trước, trong khi cổ phiếu của Tasco cũng tăng 3,6%, đánh dấu mức tăng trong ngày đáng kể nhất kể từ ngày 9 tháng 7.

Trên thực tế, Mitsui là một công ty đầu tư và thương mại hàng đầu của Nhật Bản, có mặt tại hơn 60 quốc gia và danh mục kinh doanh đa dạng trải dài trên nhiều ngành công nghiệp. Công ty đã đặt ra ba sáng kiến ​​chiến lược quan trọng cho kế hoạch quản lý trung hạn hiện tại của mình, đó là hỗ trợ các ngành công nghiệp phát triển và tiên tiến với nguồn cung cấp tài nguyên và vật liệu ổn định, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng; thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo và ít carbon; và cuối cùng là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng và tiếp cận dinh dưỡng tốt.

Trong khi đó, Tasco Auto, một công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, công ty hiện đang điều hành 90 showroom ô tô trên khắp Việt Nam và đại diện cho 14 thương hiệu ô tô lớn như Ford, Nissan và Volvo. Ngoài ra, công ty cũng đang chuẩn bị ra mắt một dự án ô tô lắp ráp hoàn chỉnh (CKD) vào cuối năm nay.

Quan hệ đối tác giữa Tasco và Mitsui tại Tasco Auto được coi là một cột mốc quan trọng giúp Tasco hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của mình. Thông qua quan hệ đối tác này, Tasco Auto sẽ được tiếp xúc với các tiêu chuẩn quản lý và vận hành đẳng cấp thế giới, cũng như mạng lưới đối tác toàn cầu của mình.

Bên cạnh đó, động thái này cũng phù hợp với chiến lược rộng lớn hơn của Mitsui nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về xe cộ ở Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Tham vọng lớn của Mitsui tại thị trường ô tô Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13 tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán ô tô (bao gồm cả xe nhập khẩu của các hãng thuộc VAMA) tại Việt Nam tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 28.920 xe trong tháng 7. Trong đó, xe CKD (ô tô lắp ráp hoàn chỉnh) là 13.788 xe và xe CBU (xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc) là 15.132 xe.

Tuy nhiên, trong bối cảnh rộng hơn của thị trường ô tô Việt Nam, Tasco Auto đang phải đối mặt với sự cạnh tranh bao gồm các đối thủ lớn khác như Thaco, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam và VinFast, một nhà sản xuất ô tô địa phương đang phát triển nhanh chóng và đang trở thành tiêu điểm với tham vọng về xe điện.

Thaco được coi là một “ông lớn” trên thị trường ô tô Việt Nam, công ty lắp ráp và phân phối xe cho các thương hiệu như Kia, Mazda và Peugeot, đang thống trị các phân khúc của thị trường địa phương, trong khi VinFast, một công ty con của Vingroup, đã nhanh chóng khẳng định mình là một đối thủ chủ chốt, với kế hoạch mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu bằng các khoản đầu tư tại Mỹ, châu Âu, Ấn Độ hay là Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, khoản đầu tư của Mitsui vào Tasco Auto có thể giúp củng cố vị thế của Tasco trên thị trường cạnh tranh này, đồng thời cũng có khả năng mở đường cho các hoạt động hợp tác và đổi mới trong tương lai trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngoài ra, khoản đầu tư của Mitsui vào Tasco Auto cũng là một phần trong cam kết rộng hơn của công ty này với Việt Nam, bao gồm cả các kế hoạch được công bố vào tháng 3 để đầu tư vào một mỏ khí đốt của Việt Nam. Động thái này làm nổi bật sự tin tưởng của Mitsui vào tiềm năng kinh tế của Việt Nam và tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi