Friday, August 23, 2024

4 tác hại sức khỏe khi nằm gối quá cao

VTV.vn – Lựa chọn loại gối có độ cao phù hợp sẽ đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Ngoài chất liệu thì độ cao của chiếc gối đầu cũng nên lưu ý. Chiều cao gối phù hợp nhất cho giấc ngủ của con người là 8 đến 15 cm. Nếu vượt quá 15 cm thì được coi là gối cao. Nếu thường xuyên ngủ trên một chiếc gối cao sẽ không mang lại lợi ích cho cơ thể, mà còn có thể dẫn đến những vấn đề sau:

1. Ngáy: Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngáy kéo dài ngoài nguyên nhân bệnh lý. Trong đó, một nguyên nhân là do gối quá cao, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí trong cơ thể, gây áp lực lên đường hô hấp, đồng thời có cảm giác tức ngực khiến không thể thở bình thường. Dần dần, hiện tượng ngáy sẽ xảy ra.

2. Cứng cổ: Đôi khi xảy ra hiện tượng cứng cổ, rất có thể nguyên nhân là do gối quá cao làm tăng góc và khoảng cách giữa cổ và ngực. 

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống cổ: Nếu ngủ trên một chiếc gối quá cao trong thời gian dài, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái như thể đã làm việc cúi đầu trong thời gian dài. Thời gian kéo dài suốt giấc ngủ khoảng 8 tiếng khiến cơ thể không được nghỉ ngơi thực sự mà còn gây tổn thương cột sống cổ. Lâu dần, điều này rất có hại cho cơ thể. Cột sống cổ tổn thương, gây đau đớn hoặc biến dạng, dẫn đến hàng loạt vấn đề về cổ.

4. Ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho não: Thường xuyên ngủ trên một chiếc gối quá cao có thể khiến não không được cung cấp đủ năng lượng. Vì vậy, nếu mỗi sáng thức dậy bạn vẫn thấy mệt mỏi trong khi đi ngủ đúng giờ mỗi tối và ngủ đủ thời gian, cần cân nhắc đổi sang gối thấp hơn.

Không nên nằm gối quá thấp

Nhiều người cho rằng càng nằm gối thấp thì càng khỏe. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu không có sự hỗ trợ của gối, lượng máu chảy ngược về đầu sẽ tăng lên đáng kể, áp lực lên mạch máu sẽ rất lớn, điều này vẫn gây bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, gối đầu phải có độ cao vừa phải.

Bên cạnh độ cao vừa phải thì độ cứng của gối cũng rất quan trọng, nếu quá cứng sẽ gây khó chịu, còn nếu quá mềm thì tác dụng hỗ trợ sẽ không tốt. Ngoài ra, khi ngủ, bạn nên đặt gối từ đầu đến cổ sao cho cổ ở chính giữa. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi