Thursday, August 22, 2024

Cảnh giác với viêm não Nhật Bản – bệnh có tỷ lệ tử vong và di chứng cao

VTV.vn – Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 30% và tỷ lệ để lại di chứng từ 30-50% ca nhiễm.

Tính từ đầu năm tới ngày 15/8, Đồng Nai ghi nhận 7 ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản, trong đó TP Biên Hòa 1 ca, các huyện: Long Thành 1 ca, Trảng Bom 1 ca, Vĩnh Cửu 3 ca, Nhơn Trạch 1 ca, tăng 6 ca so với cùng kỳ 2023 (1 ca). Các ca bệnh này đều ghi nhận triệu chứng điển hình của viêm não Nhật Bản là sốt, đau đầu. 

Một số ca bệnh như bé trai 4 tuổi tại xã Phước Thái, huyện Long Thành còn ghi nhận triệu chứng lơ mơ, thay đổi tinh thần, nôn. Đáng chú ý, khi khai thác tiền sử tiêm chủng các ca bệnh ghi nhận chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi hoặc không nhớ đã tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản hay chưa.

Các di chứng thường gặp ở bệnh viêm não Nhật Bản

Dấu hiệu mắc bệnh viêm não Nhật Bản thường gặp bao gồm những triệu chứng như sốt cao đột ngột 39-40 độ C kèm đau đầu, buồn nôn và nôn, sau đó co giật, co cứng, liệt và có rối loạn về tinh thần như vật vã, mê sảng, li bì, lú lẫn, hôn mê. Với trẻ nhỏ, các dấu hiệu không điển hình và khó phát hiện hơn nên cần phải dựa vào một số dấu hiệu quan trọng như: sốt, nôn nhiều, thóp phồng, co giật, co cứng, cử động bất thường, li bì hoặc hôn mê. Tỷ lệ tử vong có thể lên tới 30% trong số những người có biểu hiện triệu chứng bệnh.

Viêm não Nhật Bản gây nhiều biến chứng nặng nề có thể dẫn đến tử vong. Bao gồm các biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu, suy kiệt, loét, suy hô hấp… Ngoài ra, bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ để lại di chứng rất nặng nề, gánh nặng cho gia đình và xã hội như: rối loạn tâm thần, liệt, rối loạn ngôn ngữ, co giật, động kinh, nằm liệt giường,… Các di chứng này có thể xảy ra ở 30-50% ca bệnh viêm não Nhật Bản.

Việc nhập viện sớm hay muộn cũng đóng vai trò rất lớn trong việc hạn chế tỷ lệ tử vong và tỷ lệ di chứng khi mắc viêm não Nhật Bản. Chính vì thế, nếu có các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm não Nhật Bản, bệnh nhân phải được nhập viện càng sớm càng tốt.

Bệnh viêm não Nhật Bản thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi

Bệnh không lây truyền trực tiếp từ người sang người hoặc từ động vật sang người mà lây truyền thông qua muỗi đốt. Việc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh.

Nguồn truyền nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản cho người là các loài động vật nhiễm virus, trong thiên nhiên là các loài chim và một số loài bò sát. Đối với các vật nuôi gần người như lợn dễ bị nhiễm virus và được chăn nuôi ở nhiều hộ gia đình. Ngoài ra, một số gia súc khác như trâu, bò, dê, cừu cũng có thể là ổ chứa của virus viêm não Nhật Bản.

Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh

Vaccine chính là biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất, hiệu quả nhất và chỉ có tỷ lệ tiêm chủng cao mới có khả năng bảo vệ được cá nhân và cộng đồng trước các dịch bệnh nguy hiểm trong đó có viêm não Nhật Bản.

Vaccine viêm não Nhật Bản đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng tiêm miễn phí cho trẻ dưới 5 tuổi từ năm 1997, ban đầu ở một số tỉnh, thành phố nguy cơ cao và hàng năm mở rộng dần ra các địa phương khác. Đến nay, vaccine viêm não Nhật Bản đã được triển khai tiêm chủng miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho các đối tượng là trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lịch tiêm chủng vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng với 3 mũi cơ bản như sau: Mũi 1: lúc trẻ đủ 1 tuổi; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; Mũi 3: sau mũi 2 là một năm.

Người dân cần chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vaccine viêm não Nhật Bản thì cần tới các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, để phòng bệnh viêm não Nhật Bản, người dân nên xây dựng chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy và tiêu diệt muỗi. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để muỗi không có nơi trú đậu. Ngủ màn, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt; thường xuyên sử dụng các biện pháp thông thường để xua, diệt muỗi (thoa kem xua muỗi, hương muỗi, vợt điện muỗi…).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi