Thursday, August 22, 2024

Hướng dẫn hồi sinh tim phổi qua điện thoại cấp cứu bệnh nhân nghẹn bánh tét

Hồi sinh tim phổi qua điện thoại, một giải pháp mới giúp tăng khả năng cứu sống người bệnh ngừng tim ngừng thở của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM

Ngày 20.8, bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết điều phối viên tổng đài 115 của Trung tâm cấp cứu 115 vừa tiếp nhận, điều phối và kịp thời hướng dẫn sơ cứu qua điện thoại nạn nhân bị mắc nghẹn (dị vật đường thở), ngưng tim tại nhà ở Q.3, TP.HCM, giúp cứu sống người bệnh.
Hướng dẫn hồi sinh tim phổi qua điện thoại cấp cứu bệnh nhân nghẹn bánh tét

Ca bệnh ngưng tim được điều phối viên nhanh chóng phát hiện và hướng dẫn ép tim qua điện thoại

TTCC 115

Cụ thể, 14 giờ 50 ngày 19.8, tổng đài 115 tiếp nhận trường hợp người bệnh nữ (khoảng 60 tuổi), cần cấp cứu tại nhà ở P.4, Q.3, TPHCM.

Khi gọi tổng đài 115, người con của bệnh nhân mất bình tĩnh, hoảng hốt vì mẹ đột nhiên tím tái khi đang ăn.

Sau khi trấn an, hỏi bệnh sử, điều phối viên tổng đài 115 xác định ngay nạn nhân bị dị vật đường thở nghi là do thức ăn (bánh tét). Bằng nghiệp vụ đã khai thác, điều phối viên phát hiện người bệnh có dấu hiệu ngưng tim ngưng thở.

Ngay lập tức, qua điện thoại, điều phối viên tiến hành hướng dẫn người nhà bệnh nhân ép tim, đồng thời điều phối ê kíp cấp cứu đến hiện trường.

Trong lúc chờ xe cấp cứu đến, người nhà vẫn được kết nối, được hướng dẫn ép tim liên tục. May mắn, nhờ được sơ cứu kịp thời đúng cách, sau 6 phút bệnh nhân nhân đã nôn dị vật ra.

Khi ê kíp cấp cứu từ Trung tâm cấp cứu 115 đến hiện trường, nạn nhân đã tỉnh, hồng hào, vã mồ hôi, có nhiều mẫu bánh dưới sàn do bệnh nhân nôn ra. Sau khi sơ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115 và được chẩn đoán: Hóc dị vật (thức ăn) vào đường hô hấp. Bệnh nhân được xuất viện trong ngày.

Hướng dẫn hồi sinh tim phổi qua điện thoại cấp cứu bệnh nhân nghẹn bánh tét

Điều phối viên tiến hành điều xe cấp cứu gần nhất đến hiện trường

TTCC 115

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, trung bình mỗi tháng Trung tâm cấp cứu 115 tiếp nhận khoảng 70 ca bệnh ngưng tim ngưng thở ngoài hiện trường. Với tình huống nguy kịch như vậy, người bệnh cần được ép tim hiệu quả ngay lập tức nhằm duy trì tuần hoàn. Việc này cần thực hiện bởi người chứng kiến đầu tiên trước khi kíp cấp cứu chuyên nghiệp đến tiếp tục điều trị.

Từ nhu cầu đáp ứng hiệu quả hơn trong hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện, từ năm 2023, Trung tâm cấp cứu 115 đã triển khai quy trình T-CPR (Telecommunicator cardiopulmonary resuscitation, còn gọi là hồi sinh tim phổi qua thiết bị viễn thông) cho lực lượng điều phối viên cấp cứu.

Với quy trình này, hệ thống tiếp nhận và điều phối cấp cứu qua tổng đài 115 đảm nhận thêm nhiệm vụ duy trì kết nối với người bệnh. Kịp thời tư vấn, hướng dẫn những việc nên làm và không nên làm, thực hiện sơ cứu qua phương tiện telemedicine trong một số trường hợp để nâng cao khả năng thành công của công tác cấp cứu.

“Chương trình này giúp điều phối viên biến người gọi điện cấp cứu thành người sơ cứu ban đầu, trực tiếp tham gia, thực hiện các kỹ thuật sơ cứu cơ bản dưới sự hướng dẫn của điều phối viên, đặc biệt có ý nghĩa trong hoàn cảnh người bệnh ngưng tim ngưng thở, dị vật… Thực tiễn trong thời gian qua, rất nhiều người bệnh ngưng tim ngưng thở ngoài cộng đồng được thực hiện T-CPR bởi điều phối viên, giúp ê kíp cấp cứu 115 đến thực hiện cấp cứu thành công và chuyển vào bệnh viện an toàn”, bác sĩ Long thông tin.

Trong thời gian tới, Trung tâm cấp cứu 115 tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp đến năm 2030. Tổng đài 115 từng bước nâng cấp thành Cổng tiếp nhận và điều phối cấp cứu 115 với lực lượng điều phối viên chuyên nghiệp (Dispatcher). Lực lượng này sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ như quy trình T-CPR tiếp tục nâng cao năng lực cấp cứu ngoại viện, đáp ứng thêm nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi