Thursday, August 22, 2024

U tủy sống – nguy cơ tàn phế nếu không được điều trị kịp thời

VTV.vn – Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phát hiện và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ trẻ tuổi có khối u tủy trong ống sống ngực.

Bệnh nhân T.T., (26 tuổi, trú tại Nam Định) nhập viện trong tình trạng hai chân yếu, đi lại phải có người dìu (sức cơ 2/5), giảm cảm giác từ vùng rốn xuống hai chân, mất cảm giác hoàn toàn từ ngang đầu gối xuống bàn chân.

Khai thác tiền sử, cách đây nửa tháng, hai chân của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu yếu đi và tê bì sau buổi tập thể dục. Ban đầu, bệnh nhân nghĩ là do tập thể dục nhiều bị mỏi nên chủ quan không đi khám, cho tới 2 tuần sau bắt đầu xuất hiện đau tê buốt nhiều và bại nặng 2 chân, gia đình mới đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám.

Qua thăm khám, bác sĩ cho chụp MRI phát hiện có khối u chèn ép tuỷ, bệnh nhân được nhập viện và lên kế hoạch phẫu thuật sớm.

Ngay sau khi phát hiện ra khối u, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật lấy thành công khối u tủy trong ống sống ngực đoạn ngang T6T7 kích thước (1,5 x 2cm) bằng kỹ thuật vi phẫu. Cuộc phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ, toàn bộ khối u đã được loại bỏ hoàn toàn.

Sau phẫu thuật, hai chân bệnh nhân phục hồi vận động tốt, cảm giác từ rốn xuống chân trở về bình thường, bệnh nhân đã lấy lại cảm giác từ ngang đầu gối trở xuống. Ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân đã có thể đi lại nhẹ nhàng.

Sau thời gian điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và có nhiều chuyển biến tốt, bệnh nhân được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

U tủy sống là một trong những bệnh lý nguy hiểm, thường các triệu chứng lâm sàng ban đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cơ xương khớp thông thường khác, chỉ khi khối u chèn ép vào tủy sống hoặc rễ thần kinh mới gây nên triệu chứng, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây liệt và nguy hiểm hơn có thể đe dọa tính mạng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi