Friday, August 23, 2024

Azerbaijan chính thức xin gia nhập khối BRICS

Hôm qua (20/8), Azerbaijan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập khối BRICS (nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới), một ngày sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông báo trên được Bộ Ngoại giao Azerbaijan phát đi trong bối cảnh liên minh BRICS đã chứng kiến ​​sự mở rộng đáng kể sau hơn một thập kỷ qua chỉ có 5 quốc gia ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã gia nhập BRICS vào tháng 1 năm nay. Saudi Arabia cũng tuyên bố cân nhắc việc gia nhập.

BRICS bao gồm một số nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới và chiếm hơn một phần tư GDP của thế giới. Trong đó, các thành viên như Nga và Iran đang có mối quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Ngày 19/8 vừa qua, Tổng thống Nga đến thăm Azerbaijan (quốc gia ở phía Nam khu vực Kavkaz nhiều dầu mỏ) để củng cố mối quan hệ khu vực. Hiện Nga ngày càng phụ thuộc vào các quốc gia như Azerbaijan để tiếp cận thị trường toàn cầu do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi