Saturday, August 24, 2024

Biến chứng làm đẹp vì niềm tin đặt sai chỗ

VTV.vn – Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận không ít bệnh nhân bị di chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng.

Đau đớn nhập viện sau khi làm đẹp tại spa

Bệnh nhân Đ.T.H.T. (37 tuổi, trú tại Nghệ An) nhập viện do bị phù nề, tụ dịch mủ, đa ổ nhiễm trùng, hệ quả việc hút mỡ đùi tại spa thiếu chuyên môn, kỹ thuật.

Trước đó, bệnh nhân đi hút mỡ hai đùi ở một spa gần nhà. Sau khoảng 2 – 3 tuần, đùi bắt đầu sưng tấy, tụ dịch nhiều, đau và sốt. Spa có hướng vào viện tỉnh xử lý nhưng không mấy cải thiện, nên bệnh nhân quyết định ra thẳng Bệnh viện Bạch Mai.

Tại bệnh viện, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ đã tiến hành mổ khá nhiều lần, hút rửa, xử lý các tổ chức bị tổn thương, sau đó xóa sẹo, tạo hình lại đùi tránh lồi lõm.

Biến chứng làm đẹp vì niềm tin đặt sai chỗ - Ảnh 1.

ThS.BS Phạm Kiến Nhật kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân P.T.T sau khi tái tạo da. Ảnh: BVCC

Cũng là một trong những người đặt nhầm niềm tin vào cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ thiếu bảo đảm về chất lượng, kỹ thuật, chịu hậu quả nặng và đang phải điều trị “khắc phục” tại Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh nhân P.T.T. (49 tuổi, trú tại Bắc Ninh) chia sẻ: “Trước khi nhập viện tôi rất sợ, tâm lý hoảng loạn. Các bác sĩ không chỉ tiến hành chuyên môn mà còn phải động viên, ổn định tâm lý. Giờ tôi chỉ mong sống khỏe đợi ngày cấy da, tạo hình vết mổ”.

ThS.BS Phạm Kiến Nhật, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng vị trí phẫu thuật lấy mỡ bụng bị rỉ nước, miệng hở rộng, nhiễm trùng và hoại tử. Bệnh nhân có chia sẻ trước đó thẩm mỹ bụng tại một cơ sở tư nhân cùng bạn để được giảm giá. Với tiền sử như vậy, có thể quá trình lấy mỡ bụng của bệnh nhân tại cơ sở tư nhân chưa được bảo đảm về kỹ thuật và môi trường vô trùng.

“Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định cả về tâm lý lẫn vết mổ, giai đoạn tới chỉ còn tiến hành tạo hình thẩm mỹ” – bác sĩ Kiến Nhật cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, trước đó khoa cũng tiếp nhận một trường hợp biến chứng do tiêm filler mông ở cơ sở thiếu uy tín. Tuy nhiên, bệnh nhân có tiểu sử bệnh khá đặc biệt, nên khi xử trí, các bác sĩ phải cân nhắc, hội chẩn rất kỹ lưỡng, đảm bảo phương án tốt nhất với sự tham gia không chỉ của khoa mà còn có Ban Giám đốc bệnh viện, Phòng Kế hoạch tổng hợp và các liên chuyên khoa: Gây mê hồi sức, Vi sinh, Truyền nhiễm, Sản, Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng.

Sau một thời gian tiêm filler để cải thiện độ tròn sau khi đặt túi độn, mông phải bệnh nhân T.T.P. (30 tuổi) bị áp xe, sưng nề đỏ, kích thước lớn hơn mông trái, da mông mỏng và ấn thấy khối dưới da. Bệnh nhân lại đang mang thai IVF tuần thứ 12. Trong tình trạng hiếm con, đã từng áp dụng cấy IVF rất nhiều lần không thành công, nên sau khi hội chẩn toàn viện, lựa chọn ưu tiên hàng đầu là bảo vệ thai bằng cách điều trị nội khoa và bảo tồn cho bệnh nhân. Bước đầu điều trị, các chỉ số viêm đều giảm, vị trí viêm đỡ, tuy nhiên sau đó khối áp xe của bệnh nhân vỡ gây hoại tử nhiều chỗ.

Biến chứng làm đẹp vì niềm tin đặt sai chỗ - Ảnh 2.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân phải cắt lọc, nạo toàn bộ tổ chức hoại tử và khối áp xe lan tỏa rộng vùng mông, đùi. Áp xe nằm ở dưới, xen lẫn vào các cơ nên cần xử lý thủ thuật nhiều lần, rất vất vả. Sau đó cần tiếp tục phẫu thuật tạo hình đảm bảo hình thể cho bệnh nhân. Đặc biệt, trước khi tiến hành điều trị, hội chẩn lần hai toàn viện, xác định ca bệnh có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến thai kỳ và phải tháo cả túi độn mông. Quá trình điều trị khoảng gần 2 tháng, bệnh nhân ổn định, thai nhi phát triển bình thường, không phải tháo độn và đã được ra viện.

Có thể thấy rằng, thời gian gần đây, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao, kéo theo đó các cơ sở, trung tâm thẩm mỹ cũng phát triển nở rộ. Nhiều người muốn làm đẹp, nhưng thiếu tìm hiểu, thường đặt niềm tin nhầm chỗ, dẫn đến những hậu quả khôn lường. Từ đi tìm kiếm cái đẹp đến những tháng ngày phải vật vã với biến chứng hậu phẫu. Rất nhiều những biến chứng như hoại tử, nhiễm trùng… thậm chí tử vong là hậu quả của việc làm đẹp tại các thẩm mỹ viện kém chất lượng, thiếu bảo đảm an toàn.

“Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, dịch vụ, cơ sở thẩm mỹ định tiến hành “tân trang”. Nên lựa chọn các bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ chính quy có đầy đủ hệ thống vật chất, trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn. Nơi được các cơ quản chức năng cấp phép và triển khai thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, bằng cấp chuyên môn”, PGS.TS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi