Friday, August 23, 2024

Cảnh báo trẻ bị bỏng giác mạc do gội đầu bằng nước hạt na

VTV.vn – Phòng khám Mắt, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận một số ca bệnh có tình trạng bỏng giác mạc do gia đình dùng hạt na đun nước gội đầu.

Bệnh nhi đến khám với tình trạng 2 mắt kích thích khó mở mắt, mi mắt sưng nề đỏ, kết mạc cương tụ toàn bộ, phù nề, giác mạc phù, trợt rộng biểu mô.

Khi hỏi tiền sử bệnh thì được biết bố mẹ đã đập giập hạt na, sau đó đun nước cho bệnh nhi gội đầu và vô tình bị nước hạt na chảy vào mắt.

Ngay sau đó, bệnh nhi đã được rửa mắt và dùng thuốc theo đúng phác đồ. Sau điều trị 1 tuần tại Khoa Mắt, tình trạng bệnh của bệnh nhi đã khỏi hoàn toàn.

Theo dân gian, hạt na có tác dụng trị chấy nhưng trong hạt na chứa các acetogenin: squamosten A, anoslin, neo-desacetyluvaricin, neo-anonin-B, neo-reliculatacin A, các squamocin, các squamostatin… gây ngộ độc. Đặc biệt khi dính vào mắt có thể gây bỏng biểu mô giác mạc, nếu chữa trị không đúng có thể gây viêm loét giác mạc dẫn tới giảm thị lực vĩnh viễn, thậm chí mù lòa cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo: Gia đình không nên đun nước hạt na gội đầu cho trẻ, nếu bị nước hạt na bắn vào mắt, lập tức cho trẻ rửa mắt bằng nước muối sinh lý và đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để xử trí kịp thời, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi