Saturday, August 24, 2024

Cảnh báo đoạn chi do đắp lá cây ở bệnh nhân suy thượng thận

VTV.vn – Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị hoại tử chân sau khi tự điều trị bằng đắp lá cây lên gối, cẳng chân trái.

Bệnh nhân T.T.T. (71 tuổi, trú tại Vạn Ninh, Khánh Hòa) có tiền sử đau nhức xương khớp kéo dài, tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm corticoid và tự đắp lá cây không rõ loại lên vùng gối, cẳng chân trái.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng gối, cẳng chân trái xuất hiện nhiều mảng bầm tím, sưng phù và rỉ dịch mủ có mùi hôi. Bệnh nhân được hội chẩn mổ cấp cứu tiến hành cắt lọc và súc rửa từ gối đến hết cẳng chân trái.

Sau mổ 4 ngày, tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu dần do suy hô hấp và xét nghiệm thấy nồng độ cortisol máu giảm thấp, cho thấy bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận nghi do dùng thuốc corticoid kéo dài.

Cảnh báo đoạn chi do đắp lá cây ở bệnh nhân suy thượng thận - Ảnh 1.

Phần hoại tử ở chân trái bệnh nhân.

Sau điều trị nội khoa ổn định, bệnh nhân đã mổ đoạn chi 1/3 dưới đùi trái. Hiện tại, mỏm cụt đang chạy hút áp lực âm (VAC), sinh hiệu ổn định, không khó thở, diễn tiến tốt dần.

BSCKII. Phạm Đình Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình – Bỏng khuyến cáo: Việc tự ý sử dụng corticoid hoặc các loại thuốc giảm đau mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận và giảm khả năng miễn dịch.

Người dân tuyệt đối không sử dụng các phương pháp dân gian như đắp lá cây không rõ loại vào các vị trí trên cơ thể, vết thương hoặc sau chấn thương, tránh gây ra những hậu quả khôn lường như hoại tử vết thương, nhiễm trùng nhiễm độc có thể dẫn đến tử vong.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi