Saturday, August 24, 2024

Người dân Pháp ủng hộ Thủ tướng từ nhiệm Gabriel Attal tiếp tục tại vị

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 23/8 bắt đầu các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Pháp để thương thuyết về ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng mới của Pháp. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy người dân Pháp vẫn dành sự ủng hộ cao nhất cho Thủ tướng đã từ nhiệm và tạm quyền hiện nay là ông Gabriel Attal.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của tổ chức nghiên cứu Harris Interactive, Thủ tướng tạm quyền của Pháp ông Gabriel Attal được 40% người Pháp tán thành tiếp tục đứng đầu chính phủ mới, cao nhất trong số các gương mặt tiềm năng được nhắc đến hiện nay.

Ưu thế của ông Gabriel Attal nhận được sự ủng hộ đồng đều từ các đảng phái chính trị, nhất là cử tri theo phe của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tới 81% hay cử tri thuộc phe cộng hoà cánh hữu với 76%, trong khi các cử tri thuộc cánh tả sinh thái và xã hội cũng dành lần lượt 49% và 44% cho thủ tướng tạm quyền Pháp hiện nay.

Ông Gabriel Attal, thành viên đảng “Phục hưng” của Tổng thống Macron, được biết đến là Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Pháp, lên nắm quyền vào đầu năm 2024 khi ở tuổi 34, gây ấn tượng với phong cách làm việc năng động và táo bạo.

Xếp ngay sau Thủ tướng tạm quyền của Pháp là chủ tịch đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” (RN) ông Jordan Bardella với 39% ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa 2 chính trị gia này là lực lượng ủng hộ ông Bardella chủ yếu đến từ cử tri cực hữu, trong khi chưa tới 15% cử tri thuộc các đảng phái chính trị đối lập khác tán thành. 

Đứng thứ 3 là Chủ tịch vùng Hauts-de-France, thành viên đảng Cộng hoà Pháp ông Xavier Bertrand với 32% sự ủng hộ.

Một bất ngờ lớn là bà Lucie Castets, người được liên minh cánh tả “Mặt trận bình dân mới” (NFP), lực lượng về đầu tại cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đầu tháng 7/2024, đề xuất chỉ xếp thứ 21 với 17% ý kiến tán thành. Nguyên nhân đến từ việc bà Lucie Castets không phải là chính trị gia được biết đến rộng rãi trước đó và mức độ ủng hộ cũng như sự nổi tiếng còn xếp sau cả một số nhân vật cánh tả khác như chủ tịch đảng “Place République” ông Raphaël Glucksmann với 27%, cựu Tổng thống Pháp François Hollande với 26% hay Thị trưởng thành phố Lille bà Martine Aubry với 24% ý kiến ủng hộ.

Theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Pháp, bắt đầu từ ngày 23/8, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ lần lượt gặp gỡ, tham vấn lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Pháp trước khi đi đến quyết định chỉ định một Thủ tướng mới cho nước Pháp.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi