Sunday, August 25, 2024

5 hoạt động tưởng thư giãn nhưng thực chất tổn hại năng lượng

VTV.vn – Chúng ta cần cân nhắc việc nghỉ ngơi thư giãn có lợi cho sức khỏe lâu dài.

Có nhiều hoạt động tưởng chừng như đang nghỉ ngơi, thư giãn nhưng thực tế lại tiêu tốn năng lượng, gây tổn hại cơ thể.

Ngủ quá nhiều

Giấc ngủ rất quan trọng để nạp lại năng lượng cho cơ thể, phục hồi thể lực, trí nhớ, tâm lý. Thiếu ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi, suy nhược và mất tập trung. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng dễ gây rối loạn trầm cảm. 

Mọi người trở nên mệt mỏi hơn sau khi ngủ nướng vì làm gián đoạn đồng hồ sinh học của não điều khiển chu kỳ hàng ngày của cơ thể. Cuối tuần, nhiều người muốn ngủ bù thời gian trong tuần không ngủ đủ giấc nhưng dù bạn đang nằm trên giường, đồng hồ sinh học của bạn vẫn sẽ đánh thức tất cả các tế bào trong cơ thể vào khung giờ hàng ngày để các tế bào đi vào vị trí và thực hiện nhiệm vụ của mình. 

5 hoạt động tưởng thư giãn nhưng thực chất tổn hại năng lượng - Ảnh 1.

Dùng điện thoại quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Lướt điện thoại quá nhiều

Những tin tức giải trí trên điện thoại có thể giúp bạn thư giãn, kích thích thị giác, thính giác hoạt động, tạm quên đi lo lắng, muộn phiền. Tuy nhiên, nếu dùng điện thoại quá nhiều thì não bạn được kích thích liên tục và hoạt động cường độ cao sẽ không còn tác dụng giúp thư giãn, vui vẻ nữa. Thay vào đó là cảm giác mệt mỏi, lo lắng, bồn chồn. 

Những người có tâm lý không ổn định còn vướng phải trạng thái FOMO, lo lắng bị bỏ lỡ trải nghiệm hoặc sự kiện so với người khác khi dùng mạng xã hội. Điều này nảy sinh tâm lý so sánh bản thân với người khác, luôn cảm thấy thiệt thòi, kém cỏi.

Bạn sẽ dễ mệt mỏi hơn nếu nghỉ ngơi trong thời gian dài mà không vận động. Vì sau đó cơ thể sẽ khó bắt nhịp được với guồng quay mới khiến bạn lại rơi vào trạng thái mệt mỏi dai dẳng. Cách tốt nhất là bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc, tập thể dục vừa phải và nhẹ nhàng, kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi thì bạn mới có thể duy trì được sức sống lâu bền.

5 hoạt động tưởng thư giãn nhưng thực chất tổn hại năng lượng - Ảnh 2.

Ngủ hoặc nằm nướng trên giường phá vỡ đồng hồ sinh học cũng gây mệt mỏi.

Trò chơi điện tử

Trò chơi điện tử có tác dụng giải trí nhất định, buộc người chơi phải tập trung vào nhiệm vụ hiện tại mà không nghĩ đến những lo lắng, buồn phiền. Nếu bạn chơi theo cách này và với tâm lý này trong giờ nghỉ, chắc chắn sẽ có kết quả tốt. 

Nhưng nếu thời gian chơi game kéo dài và đặt quá nhiều tâm trí vào việc thắng thua thì đó là áp lực dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, những thiếu niên còn chưa hình thành rõ ràng ý thức về hành vi, trách nhiệm sẽ dễ mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. 

Ăn uống quá độ

Nhiều người cảm thấy tâm trạng mệt mỏi sẽ giảm đi rất nhiều khi được ăn ngon, nhất là đồ ăn ngọt. Vì đường kích thích cơ thể tiết ra dopamine, chất mang lại cho con người cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đường và cảm giác hạnh phúc ngắn hạn không chỉ dẫn đến béo phì mà còn có thể khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm.

Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh như đồ chiên, rán cũng có hại cho cơ thể. Vì vậy, chế độ ăn uống luôn phải khoa học, đảm bảo sức khỏe.

Lợi ích của ca hát với người già Lợi ích của ca hát với người già

5 món bổ sung nước cho cơ thể 5 món bổ sung nước cho cơ thể

Không nên ăn uống nhiều đồ lạnh khi trời nóng Không nên ăn uống nhiều đồ lạnh khi trời nóng

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi