Friday, August 30, 2024

Bé gái nguy kịch vì lồng ruột, phải cắt bỏ một phần ruột non, đại tràng

VTV.vn – Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái 10 tháng tuổi, trong tình trạng nguy kịch do lồng ruột dẫn đến nguy cơ hoại tử ruột.

Trước đó, bệnh nhi được điều trị tại một bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán rối loạn tiêu hóa trong hai ngày, kèm theo các triệu chứng đau bụng cơn và nôn ói nhiều. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không thuyên giảm, diễn tiến ngày càng nặng hơn, bệnh nhi bắt đầu đi tiêu ra máu. Ngay sau đó, gia đình đã đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành siêu âm bụng và phát hiện bệnh nhi bị lồng ruột với nguy cơ hoại tử ruột. Trước tình huống này, ekip trực cấp cứu ngoại khoa đã quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ ghi nhận tình trạng khối lồng ruột rất lớn, kéo dài từ ruột non đến toàn bộ khung đại tràng. Đáng tiếc một phần ruột non và đại tràng của bệnh nhi đã bị hoại tử và không thể giữ lại. Các bác sĩ đã phải tiến hành cắt bỏ nửa khung đại tràng cùng một phần ruột non và khâu nối ruột non với phần đại tràng còn lại.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi dần ổn định và tiếp tục được chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Liên quan đến lồng ruột ở trẻ, TS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Lồng ruột là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Nếu được phát hiện kịp thời, thủ thuật bơm hơi tháo lồng là một phương pháp nhẹ nhàng, đơn giản để giải quyết tình trạng của bệnh nhân. Ngược lại, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, lồng ruột có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như hoại tử ruột, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị khoảng hơn 500 trường hợp lồng ruột. Hầu hết các ca được tháo lồng bằng hơi và đều ghi nhận thành công. Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt phải phẫu thuật tháo lồng, trong đó có trường hợp của bệnh nhi trên, phải cắt đoạn ruột hoại tử.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch đưa ra khuyến cáo cho các bậc phụ huynh: Khi trẻ ở lứa tuổi nhũ nhi, đặc biệt ở các trẻ bụ bẫm, có các triệu chứng đau bụng từng cơn kèm nôn ói, nhất là có đi tiêu ra máu, những trường hợp này rất nghi ngờ lồng ruột cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay lập tức để được thăm khám. Vai trò của siêu âm cũng rất lớn trong chẩn đoán bệnh lý lồng ruột.

Bác sĩ Thạch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục sức khỏe cho các bậc cha mẹ để giúp họ nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu những nguy cơ cho sức khỏe của trẻ mà còn hạn chế được các biến chứng nguy hiểm do phát hiện muộn như trường hợp trên đây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi