Friday, August 30, 2024

Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não cứu giúp nhiều người bệnh

VTV.vn – Nam bệnh nhân 32 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông, gia đình đã quyết định hiến tạng của anh để mang lại sự sống cho những người bệnh nặng.

Hơn 23h ngày 22/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân N.Đ.T., (32 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) được đưa vào Khoa Cấp cứu sau tai nạn giao thông. Dù không có tiền sử bệnh lý trước đó, bệnh nhân đã bị chấn thương đầu nặng và được chuyển viện từ Bệnh viện Bắc Thăng Long đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng.

Sau khi triển khai các xét nghiệm, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân vào Phòng mổ – Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu dần phải chuyển sang Phòng Hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Sau 20 phút, bệnh nhân có dấu hiệu chết não, đội ngũ y bác sĩ tiến hành đánh giá lâm sàng theo quy định. Ekip đã làm thủ tục đánh giá chết não và cả ba lần đều có kết quả như nhau. Bệnh nhân đã rơi vào tình trạng chết não, sự sống đang khép dần.

Đau đớn trước sự ra đi của người thân, song gia đình bệnh nhân vẫn đưa ra quyết định đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác. 

Theo các y bác sĩ, nguồn tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng. Với 2 quả thận của bệnh nhân chết não hiến tặng, ngay trong chiều 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện 2 ca ghép thận cho 2 bệnh nhân, đồng thời phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để điều phối các tạng khác đến 3 bệnh viện tuyến trung ương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi