Friday, August 30, 2024

”Biệt phủ” xây dựng sai phép, 3 lần bị phạt buộc tháo dỡ vẫn còn nguyên

Một ‘biệt phủ’ xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp bị UBND TP.Đồng Xoài (Bình Phước) xử phạt, buộc tháo dỡ. Tuy nhiên sau 10 tháng, công trình vẫn còn nguyên.

Công trình “biệt phủ” có địa chỉ tại KP.Suối Cam, P.Tiến Thành, TP.Đồng Xoài (Bình Phước) xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp. UBND TP.Đồng Xoài đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc phải tháo dỡ, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, “biệt phủ” này có diện tích hàng ngàn m2, xung quanh xây tường rào cao khoảng 2 m. Bên trong có một số công trình nhà ở gần như hoàn thiện. Người bị UBND TP.Đồng Xoài xử phạt vi phạm hành chính là bà Nguyễn Thị Thanh Bình. Bà Bình được cho là vợ của một phó chủ tịch thị xã tại tỉnh Bình Phước.

'Biệt phủ' xây dựng sai phép, 3 lần bị phạt buộc tháo dỡ vẫn còn nguyên

Công trình “biệt phủ” sai phép

HOÀNG GIÁP

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện UBND P.Tiến Thành (TP.Đồng Xoài) xác nhận công trình “biệt phủ” này xây dựng sai phép, bị UBND TP.Đồng Xoài lập biên bản xử lý vi phạm hành chính từ tháng 10.2023.

Cụ thể, sau khi xác định bà Nguyễn Thị Thanh Bình (42 tuổi, ngụ P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài) là chủ đầu tư, ngày 22.10.2023, UBND TP.Đồng Xoài liên tiếp ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 38,5 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Thanh Bình.

Các hành vi vi phạm được xác định gồm: chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị diện tích 384 m2 không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (xây dựng công trình diện tích 384 m2 trên đất trồng cây lâu năm); xây dựng nhà ở riêng lẻ sai giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp; xây dựng trên đất trồng cây lâu năm.

'Biệt phủ' xây dựng sai phép, 3 lần bị phạt buộc tháo dỡ vẫn còn nguyên

Công trình được bao quanh bằng tường rào cao

HOÀNG GIÁP

Quyết định xử phạt nêu rõ, buộc bà Bình khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm) trong thời gian 15 ngày, từ ngày nhận được quyết định.

Trong quá trình xử lý, bà Nguyễn Thị Thanh Bình có đơn kiến nghị về việc điều chỉnh các quyết định xử phạt cho đúng người sử dụng đất vì bà cho rằng ngày 2.10.2022, bà đã bán thửa đất nêu trên cho ông Đ.N.T bằng giấy viết tay. Đến ngày 7.6.2023, bà Bình mới làm thủ tục sang tên cho ông Đ.N.T, được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Đồng Xoài chỉnh lý biến động ngày 19.6.2023, do vậy bà Bình không còn sử dụng đất, công trình trên đất.

Tuy nhiên, theo UBND P.Tiến Thành, ngày 1.8.2023, UBND P.Tiến Thành và các đơn vị chức năng thuộc TP.Đồng Xoài đã thống nhất xác định và xử lý chủ đầu tư xây dựng công trình là bà Bình. Việc bà Bình chuyển nhượng cho ông Đ.N.T là đúng theo quy định của pháp luật, việc chỉnh lý đất đai không liên quan đến công trình xây dựng.

'Biệt phủ' xây dựng sai phép, 3 lần bị phạt buộc tháo dỡ vẫn còn nguyên

Cơ quan chức năng TP.Đồng Xoài cho rằng việc chỉnh lý đất đai không liên quan đến công trình xây dựng vi phạm

HOÀNG GIÁP

Cũng theo UBND P.Tiến Thành, bà Nguyễn Thị Thanh Bình đã nộp tiền phạt theo quy định nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến giữa tháng 8, tức sau 10 tháng từ khi UBND TP.Đồng Xoài ban hành các quyết định xử phạt hành chính, chỉ có 1 công trình hồ thủy tạ được san lấp, trả lại hiện trạng ban đầu, còn lại các công trình khác bao gồm 2 công trình nhà ở, 1 nhà thủy tạ vẫn tồn tại.

Trả lời Thanh Niên, ông Đào Văn Hảo, công chức địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường P.Tiến Thành cho biết do công trình khá lớn, UBND P.Tiến Thành đã báo cáo UBND TP.Đồng Xoài cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng có hướng muốn thuê đơn vị di dời ra khỏi vị trí quy hoạch và khắc phục hậu quả, chuyển mục đích sử dụng đất, lên tiếp phần thổ cư đối với phần diện tích sai phép.

“Chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Thanh Bình đã chuyển nhượng đất cho ông Đ.N.T. Trong quá trình phường đôn đốc để thực hiện, chủ đầu tư cũng không tránh né, có phối hợp cùng phường giải quyết. Tuy nhiên, chủ đầu tư có mong muốn chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Đồng Xoài. Khi có chỉ đạo cuối cùng, chủ đầu tư sẽ thực hiện các bước theo quy định”, ông Đào Văn Hảo cho biết thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi