Friday, August 30, 2024

Cập nhật tình hình sức khỏe của 2 ca ghép thận từ người cho chết não tại Hà Nội

VTV.vn – Sau 12 giờ được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), sức khỏe của 2 bệnh nhân đều tiến triển tốt.

Ngay sau 12 giờ thực hiện ca lấy và ghép tạng đặc biệt từ người cho chết não tối và đêm ngày 24/8 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, chiều ngày 25/8, TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp thăm hai bệnh nhân được ghép thận tại bệnh viện.

Theo thông tin nhanh của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai bệnh nhân được ghép thận gồm: bệnh nhân nữ N.L P. (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Đến nay, sức khỏe của 2 bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là 2 ca ghép thận thứ 54 và 55 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kể từ khi bệnh viện triển khai ghép tạng vào năm 2013.

Cập nhật tình hình sức khỏe của 2 ca ghép thận từ người cho tạng chết não tại Hà Nội - Ảnh 1.

TS.BS Nguyễn Đình Hưng – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội trực tiếp thăm hai bệnh nhân được ghép thận

TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển quan trọng đối với kỹ thuật ghép tạng của ngành Y tế Thủ đô. Ngoài Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, theo kế hoạch dự kiến tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Hưng, ghép tạng là một nghĩa cử vô cùng nhân văn, giúp cho người bệnh bị tạng suy có cơ hội thoát khỏi cửa tử, trở về cuộc sống bình thường. Ca bệnh hiến tạng ngày 24/8 từ nguồn chết não ít nhất cứu sống được 6 bệnh nhân cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc. Đó là ghép gan cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; ghép tim cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và giác mạc cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Được biết, 2 ca ghép gan và ghép tim đã diễn ra an toàn vào ngày 25/8, ghép giác mạc được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện trong vài ngày tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi