Friday, August 30, 2024

Chuyển trái tim từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để ghép cho người bệnh có nhóm máu hiếm

VTV.vn – Trái tim của người hiến tạng chết não đã được đưa từ Hà Nội vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để ghép tim cứu sống một người bệnh mắc bệnh tim nặng.

Ngày 25/8/2024 – một ca ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 giờ với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế từ các bệnh viện bao gồm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) và Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã được thực hiện thành công.

Ngay khi nhận được tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về khả năng nhận được trái tim từ người bệnh có nguy cơ chết não, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã khẩn trương cử đoàn công tác bay ra Hà Nội, bao gồm phẫu thuật viên, các chuyên gia y tế và nhân viên công tác xã hội. PGS.TS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc bệnh viện trực tiếp tham gia phẫu thuật lấy tim và cùng ekip Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vận chuyển trái tim về TP Hồ Chí Minh một cách nhanh nhất. Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận tạng hiến. Mục tiêu là đảm bảo thời gian thiếu máu nóng của trái tim được rút ngắn tối đa, để trái tim có thể được ghép vào người nhận trong điều kiện tốt nhất.

Chuyển trái tim từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để ghép cho người bệnh có nhóm máu hiếm - Ảnh 1.

Ekip vận chuyển trái tim về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh)

Trái tim rời phòng mổ số 2 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lúc 20h ngày 24/8, được bảo vệ nghiêm ngặt và hỗ trợ bởi hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, cùng sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành trong hành trình xuyên Việt. Đến 3h sáng ngày 25/8/2024, trái tim này đã bắt đầu đập trong lồng ngực của anh L.A.H. tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ về hành trình ghép tim đặc biệt: “Anh L.A.H., sinh năm 1987, ngụ tại Gia Lai, được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, với chức năng tim rất kém và nếu không ghép tim kịp thời, sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đăng ký vào danh sách của Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia, may mắn thay, rạng sáng ngày 24/8, chúng tôi nhận được thông báo có một trái tim phù hợp cho người bệnh, trái tim này đến từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn”.

Chuyển trái tim từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để ghép cho người bệnh có nhóm máu hiếm - Ảnh 2.

Quá trình ghép tim cho người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

Khi nhận được thông tin, toàn bộ hệ thống của bệnh viện, với sự tham gia của hàng trăm người, đã được kích hoạt ngay lập tức. Có hai điều khiến các bác sĩ rất thận trọng. Thứ nhất, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn. Thứ hai, người bệnh có nhóm máu Rh-, một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, từ khi rạch da để trái tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh vào nửa đêm ngày 24/8 và kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8. Tất cả mọi người đều tập trung cao độ, từng phút, thậm chí từng giây đều được tính toán cẩn trọng. Sau cuộc mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau mổ.

Tính đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công 48 ca ghép thận và 53 ca ghép gan.

Anh N.Đ.T. (32 tuổi) đã gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), nhưng do chấn thương quá nặng, anh T. đã không qua khỏi và được chẩn đoán chết não. Trong giây phút đau đớn và khó khăn, gia đình anh đã quyết định hiến tạng của anh để cứu sống những người khác.

Bên cạnh trái tim được ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, 2 quả thận của anh được ghép đồng thời cho hai người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, gan của anh được ghép cho một người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và giác mạc của anh được ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi