Friday, August 30, 2024

Đường tỉnh TL380 oằn mình ‘gánh’ xe tải trọng lớn ‘né’ trạm thu phí QL5

Mới được cải tạo nâng cấp từ năm 2023, tuy nhiên tuyến TL380 ở Hưng Yên đang phải oằn mình ‘gánh’ hàng nghìn lượt ô tô qua lại mỗi ngày, đặc biệt là xe tải trọng lớn. Cầu Tây nằm trên tuyến đường đang bị xuống cấp trầm trọng khi các phương tiện di chuyển qua đây để ‘né’ trạm thu phí QL5.

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, thời gian gần đây, trên tuyến TL380 (đoạn qua địa phận xã Minh Hải, H.Văn Lâm, Hưng Yên), các loại phương tiện ô tô di chuyển tăng đột biến, với nhiều xe tải trọng lớn, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Đường vừa nâng cấp, xe tải trọng lớn đua nhau chạy 

Anh Lê Xuân Chiến (trú tại thôn Khách, xã Minh Hải) cho biết, nhiều tháng nay, trên tuyến TL380, hàng đoàn xe ô tô nối đuôi nhau di chuyển, đặc biệt là các loại xe tải trọng lớn, xe container.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Các phương tiện ô tô, đặc biệt là xe tải trọng lớn tránh trạm thu phí QL5 di chuyển nối đuôi nhau từ TL385 để đi ra TL380

MINH PHONG

“Cứ vào khoảng 17 giờ chiều hàng ngày trở đi, lượng xe cộ di chuyển là nhiều nhất, có thời điểm ùn tắc đến cả km. Cách đây khoảng 1 tháng, cũng trên tuyến đường này, xe container do một nam tài xế điều khiển đã đâm vào nhà dân ở P.Phan Đình Phùng (TX.Mỹ Hào, Hưng Yên) khi vừa di chuyển qua địa bàn xã tôi.

Nhà tôi có 1 cháu bé đang học lớp 8 nhưng tôi cũng không cho cháu đi lại trên TL380 mà bảo cháu di chuyển bằng xe đạp phía đường trong làng để đến trường vì tôi không yên tâm trước tình trạng mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra. Dân chúng tôi cũng chỉ biết than thở với nhau chứ chẳng biết kiến nghị với ai”, anh Chiến nói.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Cầu Tây trên TL380

MINH PHONG

Ông Lê Văn Thiệu, một người dân xã Minh Hải, cho hay lượng xe chạy ban đêm qua địa bàn xã tương đối lớn. Ban đầu gia đình không ngủ được do xe tải trọng lớn gây tiếng ồn, rung lớn. 

“Bây giờ sống lâu thành quen, biết làm thế nào được”, ông Thiệu than thở.

Nhà có cháu đang tuổi đến trường, gia đình ông Thiệu đều căn dặn, khuyên bảo con cháu mình quan sát, đi đúng phần đường, làn đường để tránh xảy ra tai nạn.

Theo khảo sát của PV Báo Thanh Niên, TL380 có điểm đầu từ dốc Nghĩa, giao cắt với TL385 (địa phận xã Chỉ Đạo, H.Văn Lâm), chạy qua xã Minh Hải (H.Văn Lâm), điểm cuối thuộc địa phận P.Phan Đình Phùng (TX.Mỹ Hào) để đi ra QL5.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Do nhiều xe tải trọng lớn chạy qua, mặt cầu Tây bị xuống cấp nghiêm trọng

MINH PHONG

Thực tế, các phương tiện ô tô đi vào TL80 là để “né” trạm thu phí QL5. Theo đó, các xe này di chuyển trên QL5 theo hướng Hà Nội – Hải Phòng và theo chiều ngược lại, khi đi đến chân cầu vượt Như Quỳnh (TT.Như Quỳnh, H.Văn Lâm), các xe chuyển hướng di chuyển qua TL385, chạy qua TT.Như Quỳnh và các xã Lạc Đạo, Chỉ Đạo. Đến dốc Nghĩa, các phương tiện di chuyển qua TL380, tránh được trạm thu phí QL5 chạy song song.

Ngày 5.8, khi PV có mặt tại cầu Tây (hay còn gọi là cầu Lạng, ở Km5+500 thuộc TL380, chạy qua xã Minh Hải, H.Văn Lâm), hàng đoàn xe tải trọng lớn ồ ạt chạy qua. Do không chịu được trọng lượng quá lớn, mặt cầu đoạn ở giữa bị bong tróc với diện tích khoảng 3 m2, để lộ một “ổ voi” trên mặt cầu.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Mỗi khi xe container đi qua, cầu Tây rung lắc dữ dội

MINH PHONG

Do bị bong tróc mất lớp thảm nhựa đường bên trên, đã lộ ra những thanh cốt thép đan trên mặt cầu, có thanh thép đã bị gãy hỏng, gồ lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, xung quanh mặt cầu cũng xuất hiện rải rác những vết bong tróc nhỏ hơn. Mỗi khi xe tải trọng lớn đi qua, cầu Tây rung lắc dữ dội.

Cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Côn, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hải, cho biết dự án cải tạo, nâng cấp TL380 được hoàn thành vào năm 2023, cầu Tây được nâng cấp mở rộng từ trước thời điểm này. Sau khi được nâng cấp đưa vào sử dụng, TL380 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện ô tô tránh trạm thu phí QL5 di chuyển qua.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Mặt cầu Tây hình thành “ổ voi” lớn, lộ cả cốt sắt thép

MINH PHONG

“Ngoài việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn, việc các xe tải trọng lớn cũng khiến hạ tầng giao thông bị xuống cấp. Trong các cuộc họp ở UBND H.Văn Lâm, phía địa phương cũng đã có kiến nghị trực tiếp đến các ban, ngành, cơ quan công an để có phương án giải quyết.

Chúng tôi cũng nhiều lần có đơn đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên để đơn vị này nghiên cứu, khảo sát, tổ chức giao thông cho phù hợp nhưng nhận được phản hồi”, ông Côn thông tin.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Có những thanh thép trên mặt cầu Tây đã bị gãy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

MINH PHONG

Một tuần sau đó, PV Báo Thanh Niên đã quay lại tuyến đường này để tiếp tục ghi nhận thực trạng. Tại thời điểm ghi nhận, cầu Tây đã được Hạt giao thông và môi trường H.Văn Lâm thảm nhựa lại mặt cầu. Nhưng, người dân cho rằng với tình trạng lượng xe ô tô tải trọng lớn chạy với mật độ như hiện nay thì chỉ một thời gian sau, cầu lại xuống cấp và lại phải tu sửa.

Đường tỉnh TL380 oằn mình 'gánh' xe tải trọng lớn 'né' trạm thu phí QL5

Mặt cầu Tây sau khi được sửa chữa

ẢNH: MINH PHONG

Thiếu tá Nguyễn Tiến Cường, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an H.Văn Lâm, cho hay các tuyến TL385 và TL380 không cấm xe tải dưới 3 trục, mà chỉ cấm xe tải 4 trục trở lên; vì vậy, sau khi TL380 được nâng cấp, cải tạo, các phương tiện đổ dồn chạy trên tuyến đường này nhiều để tránh trạm thu phí QL5.

“Thực tế, vì đường không cấm nên các tài xế xe tải trọng lớn họ vẫn cứ đi. Nhưng do đường chỉ có 2 làn nên tình trạng ùn tắc giao thông là có. Vẫn có những trường hợp xe tải 4 trục chạy trên tuyến đường do có một số doanh nghiệp, công ty hoạt động trên địa bàn nên chúng tôi không xử phạt họ được.

Anh em chúng tôi đã phải rất vất vả, áp lực khi phải phân công cán bộ trực để phân làn, phân luồng giao thông giờ cao điểm, hướng dẫn các phương tiện di chuyển để giảm tải cho TL380, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này cần sự vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng”, thiếu tá Cường nói thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi