Friday, August 30, 2024

Một quận của TP.HCM chỉ đạo không được lạm thu đầu năm học

Phó chủ tịch UBND quận 10 (TP.HCM) đã có chỉ đạo các trường học về việc thực hiện các khoản thu và không được để xảy ra lạm thu đầu năm học.

Một quận của TP.HCM chỉ đạo không được lạm thu đầu năm học

Học sinh tiểu học của quận 10, TP.HCM trong tiết học về lịch sử. Lãnh đạo quận 10 đã có những chỉ đạo về các khoản thu và tránh lạm thu vào đầu năm học

B.H

Trong giai đoạn các trường học đang tổ chức tựu trường, ông Bùi Thế Hải, Phó chủ tịch UBND quận 10 (TP.HCM), đã có văn bản gửi các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn yêu cầu hiệu trưởng các trường nghiêm túc thực hiện quy định về việc thực hiện các khoản thu năm học 2024-2025.

Ông Bùi Thế Hải đề nghị trong thời gian chờ hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM và UBND quận, các trường tuyệt đối không tổ chức thu bất kỳ khoản thu nào (kể cả tạm ứng) và không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND quận 10 cũng nhấn mạnh, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước UBND quận nếu để xảy ra các trường hợp sai phạm do lạm thu đầu năm học.

UBND quận 10 giao Phòng GD-ĐT quận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND quận đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Được biết, HĐND TP.HCM đã công bố 9 khoản thu dịch vụ trường công lập thực hiện thu từ năm học 2024-2025 bao gồm: Dịch vụ tổ chức phục vụ, quản lý vệ sinh bán trú; Dịch vụ phục vụ ăn sáng; Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trước và sau giờ học chính khóa, không bao gồm tiền ăn); Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trong các ngày nghỉ, không bao gồm các ngày lễ, tết, không bao gồm tiền ăn); Dịch vụ nhân viên nuôi dưỡng; Dịch vụ khám sức khỏe học sinh ban đầu; Dịch vụ sử dụng máy lạnh; Dịch vụ tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Dịch vụ đưa rước trẻ, học sinh bằng xe ô tô.

Đồng thời, UBND TP giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ giáo dục và các khoản thu khác trên địa bàn từ năm học 2024 – 2025 theo quy định.

Cán bộ Phòng Kế hoạch tài chính của Sở GD-ĐT cho biết, để tránh mỗi trường, mỗi địa phương thu mỗi kiểu, Sở đang lấy ý kiến các phòng ban chuyên môn trên cơ sở thống nhất những nội dung thu căn cứ theo hoạt động giáo dục của nhà trường và kế thừa những khoản thu đã quy định từ Nghị quyết 04 áp dụng của năm học trước.

Tuy nhiên khác với Nghị quyết 04, các khoản thu mà Sở hướng dẫn sắp tới đây cho các quận, huyện, các trường sẽ không quy định về mức thu cụ thể. Tùy vào tình hình thực tế, các trường lấy ý kiến phụ huynh học sinh đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế năm học và tỷ lệ tăng mức thu (nếu có) không quá 15% so với năm học trước.

Các cơ sở giáo dục phải căn cứ tình hình thực tế điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu học sinh để xây dựng dự toán thu chi cho từng nội dung thu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đây là năm thứ 2 TP.HCM đưa ra quy định về mức trần các khoản thu dịch vụ trong trường công lập nhằm giúp phụ huynh biết các khoản thu để giám sát, tránh lạm thu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi