Friday, August 30, 2024

Sách giáo khoa năm học mới: Có hết cảnh ‘khan’ hàng?

Hai tuần nữa là năm học 2024-2025 chính thức bắt đầu. Đến nay, tình hình cung ứng, mua sắm sách giáo khoa tại các địa phương như thế nào, có còn tình trạng “khan” hàng, khó mua như trước đây không?

NHIỀU CUỐN SÁCH HẾT HÀNG

Chiều 20.8, PV Báo Thanh Niên tới các nhà sách tại TP.HCM ghi nhận tình hình sách giáo khoa (SGK). Theo đó, các nhà sách có nguồn dồi dào phục vụ năm học mới của các bộ Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống. Đối với bậc tiểu học, bên cạnh bán lẻ từng cuốn SGK, cũng có nhà sách đóng thành từng bộ để thuận tiện cho phụ huynh.

Sách giáo khoa năm học mới: Có hết cảnh 'khan' hàng?

Đây là giai đoạn cao điểm phụ huynh tìm mua SGK tại các cửa hàng sách. Nhiều phụ huynh phải đến nhiều cửa hàng mới mua đủ bộ SGK cho con

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Q.5, chúng tôi gặp anh Hùng đang cầm điện thoại đọc danh mục SGK lớp 10 do nhà trường công bố để con trai tìm kiếm sách trên kệ. Danh mục SGK của trường đưa ra thuộc 3 bộ sách khác nhau: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống. Các cuốn khác đã mua đủ, hai cha con chỉ bị thiếu một số cuốn của bộ Kết nối tri thức và cuộc sống và SGK Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 10 (bộ Cánh diều, NXB ĐH Sư phạm).

Tương tự, một số phụ huynh cũng đến tìm các quyển SGK khác thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống nhưng thất vọng ra về vì tạm hết sách. Nhân viên nhà sách khuyên các phụ huynh nên tìm đến các nhà sách khác và cho rằng bộ Kết nối tri thức với cuộc sống “khan hàng” ở TP.HCM.

Khi đến nhà sách Minh Khai, Q.1, PV Báo Thanh Niên gặp lại cha con anh Hùng. Anh cũng không tìm được cuốn sách đúng yêu cầu của trường, mà chỉ có cuốn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 10 của bộ Chân trời sáng tạo. Hai cha con lại tiếp tục đi đến nhà sách khác.

Nhiều phụ huynh như anh Hùng, cũng phải đến từ 2-3 nhà sách mới tìm được đủ và đúng danh mục SGK mà trường học yêu cầu. Một nhân viên nhà sách cho biết có những cuốn SGK tạm thời hết hàng, sẽ được tiếp tục cung ứng về nhà sách nên nếu chưa mua được thì hôm sau phụ huynh quay lại sẽ có.

CAO ĐIỂM MUA SGK

Tại cửa hàng sách của NXB Giáo dục VN tại 231 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, chiều 20.8, rất đông phụ huynh, học sinh (HS), các giáo viên và nhiều chủ tiệm sách nhỏ ở các quận, huyện của TP.HCM cũng như tỉnh thành lân cận tới mua sách.

Một giáo viên dạy toán một trường THPT ở H.Đức Hòa (Long An) đang tìm các cuốn SGK, sách bài tập, sách giáo viên toán của các bộ Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống. Tuy nhiên, sách bài tập toán lớp 11 tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống hiện đang tạm hết. Nhân viên cửa hàng sách cho biết ở kho hàng vẫn còn, sẽ tiếp tục cung ứng tới các cửa hàng.

Sách giáo khoa năm học mới: Có hết cảnh 'khan' hàng?

Hình ảnh thường thấy hiện nay ở các nhà sách. Phụ huynh, học sinh dò tìm mua SGK theo danh mục nhà trường công bố

ĐÀO NGỌC THẠCH

Chị Vân Anh, chủ cửa hàng sách và đồ dùng học tập tại P.An Phú Đông, Q.12 (TP.HCM), cho biết nhu cầu mua SGK và đồ dùng học tập của HS đang tăng cao, chị phải liên tục đến các nhà sách lớn của các NXB để nhập sách về bán. “Nhu cầu phụ huynh tìm SGK nhiều nhất ở các lớp 2, 3, 4, 7, 8, 11. Cũng có phụ huynh đã mua SGK trong trường rồi, nhưng thiếu một số cuốn nên phải ra nhà sách tìm tiếp. Em bán SGK của bộ Cánh diều (NXB ĐH Sư phạm, NXB ĐH Huế và NXB ĐH Sư phạm TP.HCM phối hợp với Công ty CP Đầu tư xuất bản – thiết bị giáo dục Việt Nam – VEPIC), bộ Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục VN) vì khu vực trên đây HS chủ yếu học 2 bộ này”, chị Vân Anh cho hay.

Cán bộ quản lý một trường THPT ở Q.3 (TP.HCM) cho biết nhà trường chọn các bộ SGK khác nhau cho từng môn học. Khi làm hồ sơ nhập học, phụ huynh có thể đăng ký để nhà trường mua giúp từ công ty thiết bị trường học theo giá niêm yết hoặc có thể tự đi mua. Theo thầy giáo này, một số đầu sách phải được vận chuyển từ xa về TP.HCM, thời gian phát sách cho HS cả 3 khối không giống nhau. Bên cạnh đó, công tác phân loại sách theo mỗi nhóm môn khá vất vả vì đối với mỗi lớp học, nhóm môn, HS có lựa chọn khác nhau. “Thị trường không đến nỗi thiếu sách nhưng để mua đủ bộ sách theo yêu cầu, có thể phụ huynh phải đi đến 2, 3 nhà sách”, cán bộ quản lý này thừa nhận thực tế.

SỨC MUA TĂNG VỌT, CUNG ỨNG THẾ NÀO ?

Ngày 20.8, bà Bùi Thu Giang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam, đơn vị phát hành SGK chính thức của NXB Giáo dục VN, cho biết: “Về cơ bản, NXB Giáo dục VN đã cung ứng đầy đủ SGK đến các cơ sở giáo dục theo như số liệu đã đăng ký. Đến ngày 19.8, NXB Giáo dục VN đã hoàn thành in và nhập kho SGK các lớp đạt 97,4% kế hoạch, tương ứng 169,2 triệu bản. Hiện nay, NXB Giáo dục VN vẫn tiếp tục cung ứng SGK tới các địa phương theo số lượng bổ sung, đảm bảo các HS sẽ có đầy đủ SGK trước năm học mới”.

Trả lời PV Báo Thanh Niên chiều 20.8, bà Phạm Thị Hóa, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM – FAHASA, cho biết tới thời điểm này công ty đã phát hành hơn 4,5 triệu bản SGK, gồm đủ các bộ SGK Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, từ lớp 1 – 12. “Đây là thời điểm cao điểm nhất phục vụ mặt hàng SGK cũng như các dụng cụ học tập, balo, tập vở… chuẩn bị cho mùa khai trường. Năm nay dù kinh tế khó khăn nhưng sức mua các mặt hàng SGK, đồ dùng phục vụ học tập vẫn không giảm mà còn tăng tốc trong tháng 8. Bà Hóa cho hay doanh thu nói chung trong tháng 8.2024 của FAHASA tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tính riêng mặt hàng SGK, đồ dùng học tập, thiết bị học tập phục vụ HS cho năm học mới tăng ít nhất khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Các bộ SGK được chúng tôi khai thác trực tiếp từ NXB Giáo dục VN, Công ty CP Đầu tư xuất bản – thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC)… nên đảm bảo chất lượng, hàng hóa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, đảm bảo không có lẫn sách giả, sách nhái”, bà Hóa nói.

Sách giáo khoa năm học mới: Có hết cảnh 'khan' hàng?

Phụ huynh mua SGK tại cửa hàng sách 231 Nguyễn Văn Cừ, Q.5, chiều 20.8

THÚY HẰNG

FAHASA hiện có hơn 120 nhà sách ở 48 tỉnh thành trên cả nước, đồng thời SGK, các đồ dùng học tập được bán trên kênh thương mại điện tử của công ty. Bà Hóa cho biết thêm: “Chúng tôi được các NXB ưu tiên nguồn hàng, do đó không lo bị thiếu hàng. Có thể thiếu một số tựa sách, như một số sách bài tập, nhưng chỉ thiếu cục bộ, ở một vài thời điểm, còn lại đều đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Ngày 21.8, đại diện Công ty cổ phần đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) cho biết so với các năm học trước, năm học 2024-2025 có thêm SGK các lớp 5, 9, 12 bộ sách Cánh diều được Bộ GD-ĐT phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đến nay, VEPIC đã phát hành hơn 50 triệu bản SGK, sách bài tập bộ Cánh diều từ lớp 1 – 12, đáp ứng nhu cầu sử dụng của HS trên cả nước.

VEPIC cũng khẳng định: “Đối với bộ sách Cánh diều, SGK các môn học ở các lớp được chuẩn bị đầy đủ số lượng theo nhu cầu đã đăng ký của các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, VEPIC còn in dự trữ nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu phát sinh, đảm bảo không xảy ra thiếu sách, “sốt sách” Cánh diều ở bất cứ địa phương nào”.

SGK Cánh diều các lớp đã được phân phối thông qua các công ty Sách – Thiết bị trường học địa phương, các đối tác và đại lý tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đơn vị cũng đang thực hiện kênh bán hàng trực tuyến qua trang thương mại điện tử giúp việc mua sách thuận tiện, tránh mua phải sách giả, sách lậu.

Các chương trình hỗ trợ SGK cho HS hoàn cảnh khó khăn

Để giúp đỡ HS hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa có SGK đến trường năm học 2024-2025, Công ty VEPIC đang triển khai chính sách hỗ trợ giảm 10% giá bìa tất cả các SGK Cánh diều từ lớp 1 – 12 cho các HS đăng ký mua tại trường (mua bộ hoặc mua lẻ); hỗ trợ giảm 20% giá bìa đối với các sở GD-ĐT mua sách trang bị cho thư viện trường học hoặc cá nhân, đơn vị mua sách tặng cho thư viện để HS dùng chung. Đơn vị cũng tặng sách và thiết bị giáo dục cho HS có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Hành trình trao sách – Chắp cánh ước mơ”, đồng thời tặng hơn 300 tủ sách thư viện, thiết bị giáo dục cho các trường tiểu học theo chương trình “Thư viện xanh”. Phụ huynh, HS cần hỗ trợ về SGK Cánh diều, liên hệ đường dây nóng 08.8672 5566.

Đại diện NXB Giáo dục VN cũng cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc đảm bảo đủ SGK phục vụ năm học 2024-2025, NXB Giáo dục VN tiếp tục triển khai chương trình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” năm học 2024-2025. Chương trình dự kiến trao tặng khoảng 1.000 tủ sách dùng chung cho các trường/điểm trường THCS ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… khắp cả nước. Mỗi tủ sách gồm 90 bộ SGK và 6 bộ sách giáo viên từ lớp 6 – 8 theo Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, NXB Giáo dục VN tặng bổ sung khoảng 30.000 bộ SGK và 2.000 bộ sách giáo viên lớp 5 vào các tủ SGK dùng chung cấp tiểu học (mỗi tủ sách gồm 30 bộ SGK và 2 bộ sách giáo viên) theo danh sách các trường tiểu học đã được tặng năm 2023.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi