Saturday, August 31, 2024

Xét xử đường dây cho vay lãi nặng qua app, cắt ghép ảnh ‘nóng’ đòi nợ

Việc cho vay được thực hiện qua app. Nếu khách hàng nợ quá hạn, các đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa, thậm chí cắt ghép ảnh ‘nóng’ để gây sức ép.

Ngày 22.8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử 135 bị cáo liên quan đến đường dây chuyên cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Những người này bị truy tố về các tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, trốn thuế và cưỡng đoạt tài sản.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày. Ngoài các bị cáo, tòa triệu tập nhiều bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng đa số vắng mặt.

Xét xử đường dây cho vay lãi nặng qua app, cắt ghép ảnh 'nóng' đòi nợ

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng qua app

ẢNH: PHÚC BÌNH

Cho vay lãi nặng qua app

Theo cáo trạng, tháng 10.2017, Li Zhao Qiang (36 tuổi, người Trung Quốc) nhập cảnh Việt Nam và tạo lập các ứng dụng (app) với tên gọi “Cash Vn”, “Vaynhanhpro”… Máy chủ đặt tại Hồng Kông.

Mục đích tạo lập các app nhằm cho khách người Việt Nam vay tiền, lãi suất dao động từ 43.000 – 60.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương đương 1.570 – 2.190%/năm.

Để tổ chức hoạt động cho vay, Li Zhao Qiang bàn bạc, thuê Nguyễn Quang Vũ (37 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng nhiều đối tượng khác đứng tên thành lập, quản lý và điều hành một số công ty.

Li Zhao Qiang cũng đưa một số người từ Trung Quốc sang Việt Nam, sau đó tuyển dụng nhân viên để làm việc tại các bộ phận mời chào, thẩm định, nhắc và truy thu nợ đối với khách vay.

Nếu khách chậm trả tiền, nhân viên của đường dây sẽ truy nợ bằng cách sử dụng nhiều số điện thoại nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh của khách vay và người thân trong danh bạ đăng lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, gây sức ép.

Hồ sơ vụ án cho thấy, toàn bộ hoạt động của đường dây cho vay lãi nặng nêu trên được điều hành bởi 2 “đầu mối”, trong số này có Công ty TNHH dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt (gọi tắt là Công ty Ngôi sao Việt).

Ngôi sao Việt là công ty trực tiếp giao dịch tiền cho vay qua các công ty trung gian thanh toán điện tử, do Li Zhao Qiang thành lập, đầu tư tiền rồi thuê đối tượng người Trung Quốc phụ trách kỹ thuật lập trình.

Tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vũ được giao làm phó giám đốc phụ trách, bên dưới là các bộ phận điều hành, thẩm định khách vay…

Với mô hình như trên, từ tháng 1.2019 – tháng 5.2022, các bị cáo đã thực hiện việc cho 120.780 khách hàng vay hơn 1.607 tỉ đồng lãi suất cao, thu lời bất chính hơn 732 tỉ đồng.

Đòi nợ bằng chiêu “khủng bố” tinh thần

Vẫn theo cáo trạng, Li Zhao Qiang sẽ nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng của Công ty Ngôi sao Việt để làm vốn cho vay qua app. Nguyễn Quang Vũ giao cho cấp dưới phụ trách, quản lý, hướng dẫn điều hành 28 nhân viên chuyên mời chào khách vay.

Mỗi nhân viên sẽ được cung cấp 1 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm để gọi đến khách hàng. Đồng thời, nhân viên còn được cung cấp file hướng dẫn trả lời điện thoại cụ thể cho từng tình huống, phải học thuộc kịch bản này.

Khi khách hàng đồng ý vay, nhân viên sẽ yêu cầu tải app và đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin nhân thân, địa chỉ… Tiếp đó, bộ phận thẩm định xác thực lại thông tin và duyệt khoản vay.

Đáng chú ý, các khoản nợ của khách sẽ chia theo từng nhóm, để có biện pháp đòi nợ tương ứng.

Trong đó, nhóm M1 là quá hạn từ 4 – 9 ngày. Các bị cáo sẽ gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa…

Nhóm M2 là quá hạn từ 10 – 17 ngày. Các bị cáo sẽ đăng ảnh của khách hàng vào các tài khoản Facebook hoặc ghép ảnh khách hàng khỏa thân, quan tài, làm tình, truy nã…

Nhóm M3 là quá hạn từ 18 – 25 ngày. Các đối tượng đăng ảnh cắt ghép lên các trang mạng xã hội, khu vực quanh nhà, trực tiếp đến nhà riêng để đe dọa…

Vụ án này, Li Zhao Qiang được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, người này không có mặt tại Việt Nam nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã trong nước và phối hợp làm thủ tục truy nã quốc tế, bắt được sẽ xử lý sau.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi