Friday, August 30, 2024

Lại tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris

Đây là ca tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ thứ hai trong gần 2 tháng qua tại Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris (TP.HCM).

Ngày 27.8, nguồn tin của PV Báo Thanh Niên cho biết, trên địa bàn TP.HCM lại xảy ra tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ.

Theo đó, 25.8, bà N.T.N.T (40 tuổi, ở Bến Tre) đến Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris (84A Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3) để phẫu thuật thẩm mỹ. Bà N.T.N.T được hút mỡ bụng và mỡ ở hai cánh tay.

Sáng 26.8, bà N.T.N.T đột ngột khó thở nên đã được đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản. Sau đó Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris chuyển bà đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lại tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris

Lại xảy ra tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris

THANG DUY

Khi vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ bệnh nhân bệnh nhân mê, dùng an thần, bóp bóng qua nội khí quản; sốt 380C… Bệnh nhân được chỉ định thở máy, dùng an thần, kháng sinh, dịch truyền và truyền nhiều đơn vị máu. Sau khi hội chẩn các chuyên khoa liên quan, bệnh nhân được chỉ định nhập Khoa Hồi sức cấp cứu B để tiếp tục hồi sức, theo dõi, điều trị.

Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp, xẹp thùy trên phổi phải hậu phẫu ngày thứ nhất hút mỡ và tạo hình thành bụng, hút mỡ hai cánh tay, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, rối loạn lipid máu.

Hiện tại bệnh nhân tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ đã tỉnh, tiếp xúc tốt nhưng còn nặng. Vụ việc đã được Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM.

Trước đó, ngày 4.7, bà L.T.L (32 tuổi, ở Tây Ninh) đến Bệnh viện Răng hàm mặt thẩm mỹ Paris để phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng và cắt da thừa. Đến 1 giờ sáng 5.7, bệnh nhân khó thở, đau ngực, ho khan… và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng suy hô hấp, tổn thương cấp tính phế nang mao mạch phổi (ARDS) nghi thuyên tắc mỡ, hậu phẫu ngày thứ nhất hút mỡ bụng, cắt da thừa.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh không thấy bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phổi và các nhánh lớn 2 bên. Giãn thân động mạch phổi, theo dõi bệnh cảnh tăng áp phổi, tổn thương phế nang, đông đặc lan tỏa 2 phổi theo dõi viêm, tràn dịch màng phổi 2 bên lượng ít, xẹp thụ động nhu mô phổi kế cận. Hình ảnh đặt túi ngực 2 bên…

Bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu điều trị với chẩn đoán theo dõi thuyên tắc mỡ, hậu phẫu hút mỡ bụng, cắt da thừa. Sau đó bệnh nhân hồi phục, xuất viện.

Kiểm soát sai phạm và tai biến thẩm mỹ

Trước những sai phạm và sự cố y khoa liên quan đến thẩm mỹ, ngành y tế TP.HCM đã xác định rõ 5 nhóm giải pháp bao gồm những giải pháp đã và đang được triển khai, những giải pháp mới cần được kiến nghị cấp có thẩm quyền và những giải pháp mang tính sáng tạo.

Thứ nhất, siết chặt đảm bảo tuân thủ nghiêm những quy định trong hành nghề thẩm mỹ, cả về giấy phép hành nghề chuyên khoa thẩm mỹ và thẩm định cho phép một cơ sở y tế cung ứng dịch vụ thẩm mỹ.

Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp tục công khai minh bạch thông tin các cơ sở thẩm mỹ vi phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

Thứ ba, chuẩn hóa các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật của chuyên khoa thẩm mỹ. Trong khi chờ Bộ Y tế tiếp tục ban hành các hướng dẫn quy trình kỹ thuật, Sở Y tế sẽ huy động các chuyên gia đầu ngành có liên quan thống nhất và biên soạn hướng dẫn, phổ biến, tập huấn, giám sát, kiểm tra sự tuân thủ của tất cả phòng khám thẩm mỹ trên địa bàn.

Thứ tư, kiến nghị Bộ Y tế bổ sung những quy định pháp luật trong việc kiểm soát chặt các sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ (bao gồm thuốc, vật tư, thiết bị y tế).

Thứ năm, tạo lập dữ liệu số trong công tác quản lý thuộc lĩnh vực thẩm mỹ, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ nội khoa và các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, tạo dựng cơ sở dữ liệu trong công tác quản lý hành nghề thẩm mỹ trên địa bàn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi