Friday, August 30, 2024

Ngôi trường đặc biệt chỉ dành cho nghệ nhân tại Nhật Bản

Phải là một nghệ nhân truyền thống hoặc phải có kinh nghiệm tay nghề từ 10 năm mới đủ điều kiện để nhập học tại một ngôi trường đặc biệt ở Nhật Bản.

Trường Cao đẳng Nghệ nhân Kanazawa ra đời cách đây gần 30 năm trong bối cảnh nhu cầu truyền nghề từ thế hệ trước sang thế hệ sau tăng cao tại địa phương. Đây là ngôi trường duy nhất tại Nhật Bản dạy các kỹ thuật truyền thống cho những người đã có kinh nghiệm làm nghệ nhân chuyên nghiệp.

Trường Cao đẳng Nghệ nhân Kanazawa, thuộc tỉnh Ishikawa, vùng trung bộ Nhật Bản, ra đời từ ý tưởng của một nhóm những nghệ nhân già, có kinh nghiệm, mong muốn truyền thụ lại kiến thức cổ truyền cho các thế hệ nghệ nhân sau, với mong muốn bảo tồn những kỹ thuật tinh vi truyền thống như trong xây dựng, cải tạo công trình bằng gỗ, chế tác các sản phẩm thủ công… So với các sản phẩm công nghiệp, chế tạo các sản phẩm thủ công truyền thống rất mất thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn cao của nghệ nhân.

Ngôi trường đặc biệt chỉ dành cho nghệ nhân tại Nhật Bản

Trường Cao đẳng Nghệ nhân Kanazawa

Giáo viên tại trường Cao đẳng Nghệ nhân Kanazawa là những nghệ nhân kỳ cựu, được thuê để dạy các kỹ thuật kiến trúc truyền thống cho các nghệ nhân. Có rất nhiều bộ môn được dạy tại ngôi trường này như: kỹ thuật xây dựng, các sản phẩm gỗ truyền thống, các sản phẩm từ chiếu cói, kiến trúc cảnh quan…

Cho đến nay, 660 học viên đã hoàn thành khóa đào tạo tại trường và họ đã làm việc để tu sửa các di sản văn hóa, các tòa nhà truyền thống trên khắp tỉnh Ishikawa cũng như toàn Nhật Bản. Việc phục hồi các công trình cổ đòi hỏi nghệ nhân phải có kỹ thuật cổ truyền, điển hình là kỹ thuật ghép gỗ được lưu truyền qua hàng trăm năm tại Nhật Bản.

Ông Satoshi Funaki – nghệ nhân phục hồi các di tích cổ – cho biết: “Tôi đã được trao cơ hội để sửa chữa phần trước mặt của công trình này và tôi đã cố gắng làm điều này. Tôi rất chú ý đến kỹ thuật dùng lực của cơ thể, chứ không dùng lực của tay khi bào mặt gỗ”.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng nghề thủ công ngày càng mai một, số người trẻ tuổi theo đuổi những ngành nghề này cũng ngày càng ít đi. Giá thành của những sản phẩm thủ công rất đắt so với các sản phẩm công nghiệp, khiến chúng rất khó cạnh tranh trên thị trường. Trường nghệ nhân Kanazawa vì thế cũng mang trong mình một sứ mệnh của lịch sử.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi