Friday, August 30, 2024

Nhu cầu tín dụng dự báo sẽ tăng mạnh

VTV.vn – Tăng trưởng tín dụng tính đến giữa tháng 8 đã tích cực trở lại, tăng 6,25% so với cuối năm 2023.

Kết quả này đến từ việc nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong quý II. Từ đó, tạo nên sự lạc quan cho cả thị trường, thúc đẩy nhu cầu tín dụng, khi các doanh nghiệp và cá nhân tìm kiếm các cơ hội đầu tư và mở rộng sản xuất. Áp lực tỷ giá giảm, lãi suất ngân hàng có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn.

Theo kết quả khảo sát từ Vụ Dự báo thống kê – Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu vay vốn được dự báo tăng mạnh hơn so với nhu cầu gửi tiền và thanh toán trong quý III này.

Theo nhận định của TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế – Tài chính (Bộ Tài chính), nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong quý II/2024, tạo nên sự lạc quan cho cả thị trường. Kết quả này có thể thúc đẩy nhu cầu tín dụng, khi các doanh nghiệp và cá nhân tìm kiếm các cơ hội đầu tư và mở rộng sản xuất.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đánh giá trong bối cảnh áp lực tỷ giá giảm và khả năng Ngân hàng Nhà nước có thể giảm lãi suất điều hành trong thời gian tới, lãi suất ngân hàng có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn. Điều này không chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế.

TS. Nguyễn Đức Độ dự báo tăng trưởng tín dụng trong những tháng tới sẽ có khả năng tiệm cận với các mục tiêu đề ra, đặc biệt nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục cải thiện.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Tín dụng hiện đang đáp ứng tốt nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn. Những lĩnh vực này ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức trung bình chung. GDP quý II/2024 tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự hồi phục rõ rệt của nền kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu vay vốn cũng sẽ tăng, khi các doanh nghiệp và cá nhân cần nguồn tài chính để mở rộng hoạt động.

Lý giải về nhịp chậm lại của tín dụng trong tháng 7 vừa qua, Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho rằng diễn biến này chỉ mang tính thời vụ, phần nào do tâm lý của người dân trong “tháng Ngâu” dẫn đến hạn chế giải ngân. Tình trạng tương tự cũng ghi nhận trong tháng 7 năm trước. “Xu hướng này vẫn phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và tín dụng sẽ dần phục hồi, tăng trưởng trở lại trong những tháng sắp tới”, ông Lực nhận định.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi