Saturday, August 31, 2024

6 bị cáo gây thiệt hại 291 tỉ đồng cho ngân hàng ở Cần Thơ lãnh án

Sau 3 ngày nghị án, TAND TP.Cần Thơ tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay gây thiệt hại cho ngân hàng 291 tỉ đồng xảy ra tại Cần Thơ.

Tổng số nợ phải thanh toán trên 1.270 tỉ đồng

Ngày 26.8, sau 3 ngày nghị án, TAND TP.Cần Thơ tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ vi phạm quy định cho vay gây thiệt hại cho ngân hàng 291 tỉ đồng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Hải (cựu giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ) 6 năm tù về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 BLHS năm 1999.

6 bị cáo gây thiệt hại 291 tỉ đồng cho ngân hàng ở Cần Thơ lãnh án

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có trách nhiệm chính trong việc thanh toán cho chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ tổng số nợ trên 1.270 tỉ đồng

HT

Cùng tội danh, 2 bị cáo Trần Huy Liệu (cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, cấp dưới của Hải) và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (42 tuổi, cựu giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam) mỗi bị cáo 5 năm tù.

3 bị cáo còn lại là và Bùi Tuấn Anh (cựu trưởng phòng tín dụng chi nhánh ngân hàng), Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt (cựu giám đốc, nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến) bị tuyên phạt tù bằng thời hạn tạm giam (từ 1 năm 2 tháng 13 ngày đến 1 năm 2 tháng 28 ngày).

Tòa cũng tuyên, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có trách nhiệm chính trong việc thanh toán cho chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ tổng số nợ trên 1.270 tỉ đồng (tính đến ngày 19.7.2024); trong đó nợ gốc 534 tỉ đồng, lãi 737 tỉ đồng.

Tìm mọi cách để vay ưu đãi bất chấp sai nguyên tắc, trái quy định

Tòa cũng đã phân tích hành vi, vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án; phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để cá thể hóa hình phạt với từng bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, quá trình khởi tố, điều tra vụ án đảm bảo quy định pháp luật; đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo. Quá trình phạm tội của bị cáo diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, đã được ngăn chặn từ tháng 6.2016. Hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho tổ chức tín dụng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động tín dụng, thị trường tiền tệ…

6 bị cáo gây thiệt hại 291 tỉ đồng cho ngân hàng ở Cần Thơ lãnh án

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

HT

Bị cáo Hải với vai trò giám đốc chi nhánh ngân hàng biết rõ Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam không thuộc đối tượng được vay vốn theo chính sách ưu đãi theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng (quy định về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản). Tuy nhiên, vì mục đích cá nhân và mong muốn tăng trưởng tín dụng đã làm sai nguyên tắc, trái quy định. Bị cáo Hải đã tạo điều kiện nâng khống giá trị tài sản thế chấp cho Nhân vay tiền, sử dụng tiền vay (the chính sách ưu đãi) không đúng mục đích, thậm chí gởi lại ngân hàng lấy lãi. Khi bị phát hiện, Hải đã cố tình che giấu, hợp thức hóa việc làm trái quy định. Việc làm của Hải đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo Liệu vì mục đích cá nhân đã thông đồng, cấu kết cho vay vốn ưu đãi, sử dụng không đúng mục đích. Bị cáo Tuấn Anh có vai trò giúp sức.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có quan hệ với chi nhánh ngân hàng do Hải làm giám đốc, dù biết rõ công ty của mình không thuộc đối tượng hưởng chính sách vay vốn ưu đãi lãi suất nhưng đã cố tình trục lợi cá nhân. Nhân đã chủ động cấu kết cùng Hải, Liệu tìm mọi cách để được vay theo chính sách ưu đãi lãi suất. Chỉ đạo nhân viên lập khống chứng từ hợp thức hoá, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; sử dụng vốn vay không đúng mục đích… dẫn đến mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng. Khi bị phát hiện, Nhân chỉ đạo nhân viên tiêu hủy tài liệu, khai báo khống… Các bị cáo Thi, Đạt có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nhân.

Vụ án trên có quyết định khởi tố đầu tiên được ban hành từ cuối năm 2015. Lần lượt các tội danh được đề cập trong vụ án này gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đầu năm 2022, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên cả 6 bị cáo nói trên không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Sau đó, Viện KSND TP.Cần Thơ kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm. Tháng 8.2022, xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi