Friday, August 30, 2024

Bắc Kạn: Cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, ổn định lâu dài

Bắc Kạn đã và đang xây dựng 7 cụm công nghiệp để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh.

Lợi thế cạnh tranh hấp dẫn nhà đầu tư

Sáng 26/8,UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Sự kiện này nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV – Bắc Kạn năm 2024 gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn.

Bắc Kạn: Cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, ổn định lâu dài

Lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa nhà đầu tư với tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía bắc, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) cùng các doanh nghiêp, nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn thông tin, với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng của tỉnh, hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Kạn.

Thông tin tới các nhà đầu tư, Phó Chủ tịch Phạm Duy Hưng chia sẻ, Bắc Kạn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, giàu bản sắc văn hóa, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Bắc Kạn đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trung bình khá, bền vững. Do vậy, tỉnh đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh.

Bắc Kạn có mạng lưới giao thông thuận lợi có tính kết nối. Tuyến Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Cao Bằng đang từng bước xây dựng hoàn chỉnh. Đoạn tuyến Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới đã đưa vào sử dụng. Đoạn tuyến Chợ Mới-Thành phố Bắc Kạn đầu tư 4 làn xe dự kiến hoàn thành năm 2026. Tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể cũng đang được thi công, hệ thống giao thông liên kết vùng đang dần hoàn thiện.

Bắc Kạn: Cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, ổn định lâu dài

Quang cảnh Hội nghị xúc tiến, quảng bá đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Về tài nguyên khoáng sản, Bắc Kạn có 273 mỏ và điểm khoáng sản thuộc 24 loại khoáng sản khác nhau tập trung chủ yếu ở các huyện: Chợ Đồn, Ngân Sơn với trữ lượng lớn… Các tiềm năng này có thể nghiên cứu phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo các sản phẩm như: Ác quy, Pin mặt trời, mạch điện cho các thiết bị điện tử.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn cho biết thêm, tỉnh có thế mạnh phát triển dịch vụ, du lịch trong đó Khu du lịch hồ Ba Bể sẽ được đầu tư hướng tới trở thành Khu du lịch Quốc gia. Bắc Kạn cũng có hàng trăm điểm di tích lịch sử, nổi bật là ATK Chợ Đồn. Cùng với đó, Bắc Kạn có lợi thế về nông, lâm nghiệp. Toàn tỉnh có hơn 417.000ha đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 100.000ha rừng trồng; tỉnh có nhiều loại nông sản đặc sản như: cam quýt, chè, hồng không hạt; có tiềm năng phát triển cây dược liệu.

“Xây tổ” đón đại bàng

Được biết, toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có khoảng 1.200 doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2021 – 2024, tỉnh thu hút được 44 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký là 6.104 tỷ đồng. Đến nay, có 12 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 403,9 tỷ đồng; 32 dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong những năm qua, để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Bắc Kạn chú trọng đầu tư hạ tầng, trong đó tỉnh đã và đang xây dựng 7 cụm công nghiệp để tạo mặt bằng sạch đón hà đầu tư. Song song vớ đó, tỉnh đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn, mở ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng nhấn mạnh, tỉnh Bắc Kạn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp có một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định lâu dài, phát triển và thịnh vượng.

Tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024, lãnh đạo tỉnh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính sáng tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực, thúc đẩy phát triển địa phương.

Theo đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất tập trung vào các vấn đề như: nghiên cứu xây dựng các điểm hạ tầng logistics gắn với chế biến nông, lâm sản; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai…

Hội nghị xúc tiến, quảng bá đầu tư tỉnh Bắc Kạn năm 2024 đã giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào 45 dự án. Trong đó, có 4 dự án bất động sản; 7 dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ; 5 dự án hạ tầng đô thị, thương mại và sân gôn; 5 dự án hạ tầng thương mại; 13 dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; 5 dự án chế biến; 6 dự án nông, lâm nghiệp.

Tại hội nghị sáng 26/8 đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận ghi nhớ của 4 nhà đầu tư với tỉnh Bắc Kạn và 1 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn.

Giai đoạn 2021 – 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Kạn bình quân ước đạt 5,74%/năm, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp – thủy sản tăng 3,96%/năm; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 8,14%/năm (Công nghiệp tăng 10,71%/năm và khu vực xây dựng tăng 6,65%/năm); khu vực dịch vụ tăng 5,94%/năm. Dự kiến đến hết năm 2024, tổng sản phẩm GRDP theo giá hiện hành của tỉnh Bắc Kạn đạt 18.704 tỷ đồng, tăng 1,43 lần so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người ước đạt 57 triệu đồng/người/năm, tăng 16 triệu đồng so với năm 2020.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi