Friday, August 30, 2024

Bất ngờ với yêu cầu mua đất phải có mặt vợ, chồng ký giấy tờ

Nhiều người dân ở Bình Dương đi làm thủ tục sang nhượng đất hết sức bất ngờ khi được văn phòng công chứng yêu cầu bên mua (bên nhận chuyển nhượng) phải có mặt vợ và chồng để ký giấy tờ công chứng hoặc phải có giấy xác nhận độc thân…

Ngày 26.8, một số văn phòng công chứng (VPCC) đóng trên địa bàn TP.Bến Cát (Bình Dương) tiếp tục yêu cầu khi công chứng hợp đồng mua bán thì bên mua đất phải có mặt vợ, chồng và mang theo giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân mới được giải quyết các thủ tục công chứng.

Nhiều người dân đi làm thủ tục công chứng hết sức bất ngờ vì trước đây không cần đến yêu cầu này. Và yêu cầu này gây khó khăn cho họ vì đôi khi vợ (hoặc chồng) đi công tác, làm ăn xa, dài ngày hoặc ở nước ngoài thì không thể công chứng mua đất, làm lỡ cơ hội, ảnh hưởng đến quyền lợi và gây phiền hà cho dân.

Bất ngờ với yêu cầu mua đất phải có mặt vợ, chồng ký giấy tờ

Người dân bất ngờ với yêu cầu bên mua đất phải có 2 vợ chồng ký giấy tờ

ĐỖ TRƯỜNG

Ông P.N.T (ở Bình Dương) cho biết, khi đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản tại một VPCC ở TP.Bến Cát, ông T. được yêu cầu phải có mặt 2 vợ chồng, mang theo giấy đăng ký kết hôn nếu không sẽ không được giải quyết. “Trong thời gian này, vợ tôi có công việc ở ngoài Bắc, nếu phải vào để ký giấy tờ theo yêu cầu của VPCC thì rất bất tiện, tốn kém chi phí đi lại…”, ông T. nói và thất vọng ra về vì bị từ chối công chứng.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược…

Chiều 26.8, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc VPCC yêu cầu 2 vợ chồng bên mua phải có mặt ký công chứng, ông Bạch Thanh Trọng, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.Bến Cát khẳng định, cơ quan này không yêu cầu các VPCC khi công chứng bắt buộc phải có mặt 2 vợ chồng để ký giấy tờ nhận chuyển nhượng.

Tương tự, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Dương, cũng khẳng định đã yêu cầu giám đốc các chi nhánh phải thực hiện công chứng không bắt buộc bên nhận chuyển nhượng phải có 2 vợ chồng và không yêu cầu giấy chứng nhận độc thân; đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đối tượng ghi trong hợp đồng đã công chứng.

Bất ngờ với yêu cầu mua đất phải có mặt vợ, chồng ký giấy tờ

Người dân đi công chứng sáng 26.8

ĐỖ TRƯỜNG

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lúp, Trưởng phòng công chứng Nguyễn Văn Lúp (TP.Bến Cát) khẳng định với PV: “Chúng tôi đã bị trả hồ sơ nhiều lần rồi nên mới yêu cầu bên mua phải có mặt vợ và chồng đến để ký công chứng, nếu không thì phải có giấy cam kết là tài sản riêng hoặc giấy xác nhận độc thân. Chúng tôi không dại gì tự làm khó khách hàng của mình cả, mà do Văn phòng ĐKĐĐ yêu cầu như thế”. Ông Lúp cũng nhắc lại nhiều lần rằng: “Thực tế chúng tôi đã bị trả hồ sơ nên buộc phải làm như thế.”

Nhiều trường hợp bị trả hồ sơ vì không có đủ mặt vợ chồng ?

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, không riêng ở TP.Bến Cát, một số địa phương khác như TP.Thuận An, TP.Dĩ An (Bình Dương), người dân cũng bị yêu cầu tương tự khi đi công chứng mua đất và có trường hợp đã bị trả hồ sơ khi không có mặt cả vợ và chồng để ký giấy tờ.

Cụ thể, mới đây (ngày 26.7) Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Dĩ An có văn bản gửi Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Dương cho rằng thời gian qua chi nhánh này đã tiếp nhận khá nhiều hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất… là tài sản chung của 2 vợ chồng nhưng trong hợp đồng (chuyển nhượng, tặng cho) chỉ thể hiện thông tin của 1 người.

Bất ngờ với yêu cầu mua đất phải có mặt vợ, chồng ký giấy tờ

Văn bản của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Dĩ An

ĐỖ TRƯỜNG

“Việc trong hợp đồng chỉ thể hiện tên 1 người dẫn đến khi in giấy chứng nhận để cấp cho người nhận chuyển nhượng, tặng cho thì chỉ có tên 1 người (vợ hoặc chồng) như vậy là chưa phù hợp”, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Dĩ An nêu.

Do đó, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐT TP.Dĩ An đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Dương có văn bản gửi Sở Tư pháp Bình Dương hướng dẫn các VPCC khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng đảm bảo đầy đủ thông tin của 2 vợ chồng (bên nhận chuyển nhượng).

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về yêu cầu của Văn phòng ĐKĐĐ TP.Dĩ An có văn bản hướng dẫn các VPCC khi công chứng thì bên mua phải có mặt 2 vợ chồng, bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Bình Dương cho biết, hiện tại Sở Tư pháp chưa có bất kỳ hướng dẫn nào cho các VPCC bắt buộc phải có mặt 2 vợ chồng (bên nhận chuyển nhượng) khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất.

Bà Hoa cho biết thêm, đối với yêu cầu của Văn phòng ĐKĐĐ TP.Dĩ An đề nghị đang được các bộ phận chuyên môn của Sở Tư pháp nghiên cứu thêm, đồng thời cơ bản chờ hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành tài nguyên môi trường cho đồng bộ, thống nhất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi