Friday, August 30, 2024

Bộ GD-ĐT cần làm rõ ‘có bỏ cấm dạy thêm’?

Dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT vừa công bố có nhiều nội dung gây hoang mang, lo lắng, khó hiểu đối với dư luận.

Trước hết, cần nêu những quy định xung quanh việc dạy thêm, học thêm giữa quy định hiện hành và thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, đang lấy ý kiến.
Bộ GD-ĐT cần làm rõ 'có bỏ cấm dạy thêm'?

Bộ GD-ĐT đang có dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm

NHẬT THỊNH

Những trường hợp cấm dạy thêm, học thêm trong quy định hiện hành

Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012, Điều 4 quy định các trường hợp không được dạy thêm như sau:

  1. Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
  2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
  3. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
  4. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
  • Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
  • Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Quy định dạy thêm học thêm trong dự thảo

Còn theo dự thảo quy định nguyên tắc với hoạt động dạy thêm học thêm mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến như sau:

  1. Thứ nhất, dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
  2. Thứ hai, nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.
  3. Thứ ba, thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
  4. Thứ tư, không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.
  5. Thứ năm, không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Giáo viên công lập có được dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường?

Là giáo viên công tác giảng dạy hơn 37 năm trong ngành giáo dục, xin được có mấy ý kiến xung quanh về dự thảo thông tư mới mà Bộ GD-ĐT vừa mới ban hành lấy ý kiến của xã hội.

Cần khẳng định rằng việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế đang tồn tại và phát triển theo sự tiến bộ của xã hội có tính khách quan.

Bộ GD-ĐT cần làm rõ 'có bỏ cấm dạy thêm'?

Dự thảo quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

NHẬT THỊNH

Nhiều học sinh trên lớp không theo kịp nắm được kiến thức, phụ huynh không có điều kiện để chỉ bảo và cùng với tâm lý cho bằng “con nhà người ta”, củng cố bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, định hướng nghề nghiệp trong tương lai… nên cho con đi học thêm. Với thầy cô giáo, dạy thêm là vì đồng lương chưa đủ sống, nhằm tăng thêm thu nhập nên tham gia dạy thêm cũng không có gì là sai. Tuy nhiên cũng có không ít thầy cô đã tìm mọi cách để lôi kéo học sinh đi học thêm với mình. Đây là điều gây bức xúc cho nhiều người, xã hội lên án và cũng chính vì vậy mà Bộ GD-ĐT có Thông tư 17/2012 để chấn chỉnh việc dạy thêm và học thêm.

Đây là cơ sở pháp lý để quản lý việc dạy thêm và học thêm đi vào nền nếp. Tuy vậy qua 12 năm thực hiện, thông tư thực tế có nhiều vấn đề mà ngành giáo dục chưa thể kiểm soát được đó là việc dạy thêm học thêm ngày càng tràn lan, nảy sinh nhiều tiêu cực: ép học sinh đi học thêm, dạy trước chương trình, học thêm vì điểm số… nhất là thầy cô thiếu tâm, nặng về thương mại, tài chính.

Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo thông tư mới về dạy thêm học thêm thay thế Thông tư 17/2012. Với nội dung dự thảo thông tư mới Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chỉ có nội dung cũ của Thông tư 17/2012 được giữ lại đó là “không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày” (theo khoản 1, Điều 4, thông tư 17/2012). Vấn đề nhiều thầy cô còn băn khoăn đó là đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập có được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, tham gia dạy thêm ngoài nhà trường… nữa hay không mà dự thảo thông tư mới chưa đề cập đến.

Rất mong Bộ GD-ĐT cần làm rõ hơn nội dung này. Đây chính là điều cốt lõi nhiều thầy cô kiến nghị, góp ý. PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, trả lời báo chí có nói: “Khi xây dựng dự thảo này, điều quan trọng mà chúng tôi hướng đến là cấm những hiện tượng tiêu cực, không đàng hoàng chứ không cấm những nhu cầu có thực và chính đáng của cả người dạy và người học”. Như vậy là giáo viên vẫn được tiếp tục dạy thêm?

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi