Đến nay toàn tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ chỉ mới hoàn thành 54,5% khối lượng xây lắp. Với việc vướng nhiều “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng, nếu địa phương thiếu quyết liệt, nguy cơ “vỡ’ kế hoạch, thiệt hại của nhà thầu không hề ít.
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ là dự án thành phần của cao tốc đường bộ Bắc Nam thuộc địa phận hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị gồm 2 gói thầu có chiều dài 65km với tổng mức đầu tư 9.900 tỷ đồng được khởi công từ tháng 1/2023.
Do hai liên danh gồm các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP xây lắp 368, Công ty CP giao thông xây dựng số 1 và Tổng công ty Công trình đường sắt, với rất nhiều nhà thầu phụ – trúng thầu thi công.
Dự kiến thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025.Tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn tại một số điểm “nóng” liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB). Đơn vị quản lý cho biết, hiện khối lượng xây lắp trên toàn tuyến mới đạt khoảng 54,5%.
Theo thông tin từ Phòng điều hành Dự án 4, thuộc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), hiện gói thầu 32,53km trên địa phận Quảng Trị còn vướng nhiều “điểm nghẽn”, chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng “sạch” cho doanh nghiệp thi công.
Cầu vượt quốc lộ 9 tuyến tránh mới bàn giao được 300m/tổng chiều dài 600m, còn lại 22 hộ dân chưa chấp nhận mức giá đền bù; Cầu vượt quốc lộ 9D tại thị trấn Bến Quan – huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có tổng chiều dài 650m mới giải tỏa được 200m, còn 30 hộ dân chưa giao đất. Đặc biệt nút giao quốc lộ 9D 2km chưa có mặt bằng!
Cầu đang chờ đường và đường có đoạn phải chờ cầu. Con đường đồ sộ hùng vĩ bỗng dưng bị chặt khúc bởi một công trình bé xíu của người dân! Một số diện tích đất từng được cho doanh nghiệp thuê xây nhà xưởng, trồng cây, nay cao tốc cắt ngang qua làm “vỡ” kế hoạch kinh doanh sản xuất.
Đơn cử như Công ty Lâm sản Quảng Trị “dính” 200m chiều dài của cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ xuyên qua khuôn viên. Địa phương đã đề xuất phương án giải tỏa, cấp lại nơi khác cho doanh nghiệp. Nhưng một số hạng mục xây dựng trên đất vẫn chưa thống nhất được giá đền bù để doanh nghiệp chịu di dời.
Trong đó, cầu vượt quốc lộ 9A thuộc xã Cam Hiếu – huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã trở thành điểm “nóng”, người dân sinh sống hai bên đường không đồng ý mức giá đền bù vì lý do: cầu vượt khiến họ mất vị trí mặt tiền đắc địa để buôn bán, kinh doanh.
Đỉnh điểm, ngày 11/8, 37 hộ dân bị ảnh hưởng có đơn gửi đến cơ quan chức năng kiến nghị về việc đo đạc lập phương án hỗ trợ 80% cho các trường hợp bị hạn chế khả năng sử dụng đất do ảnh hưởng sau khi xây cầu vượt. Trước đó người dân sống xung quanh vùng ảnh hưởng nhiều lần tập trung cản trở nhà thầu thi công.
Thường xuyên có mặt tại đây, ông Phạm Văn Hiếu, chỉ huy trưởng công trình, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, đơn vị trúng thầu xây dựng cho biết: “không thể thi công cầu vượt như kế hoạch khiến công ty bị thiệt hại nặng, giàn máy móc thiết bị thuê 500 triệu/tháng phải nằm chờ, tình hình này chưa chắc dự án về đích đúng hẹn”.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo Phòng điều hành Dự án 4, đơn vị chịu trách nhiệm chính về xây lắp trên toàn tuyến khẳng định: “chúng tôi liên tục đôn đốc, phối hợp với địa phương GPMB, hậu thuẫn tối đa cho nhà thầu tổ chức thi công tại những “điểm nghẽn”.
Sáng ngày 27/8, địa phương đã huy động lực lượng liên ngành từ chính quyền, đoàn thể và lực lượng vũ trang tại điểm thi công cầu vượt quốc lộ 9A. Vừa làm công tác tuyên truyền thuyết phục đến người dân; vừa phân luồng giao thông, đồng thời bảo vệ an ninh cho cán bộ nhân viên Công ty 525 tổ chức rào chắn để thi công cầu vượt.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn