Friday, August 30, 2024

Cô gái rơi vào hôn mê do viêm màng não

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ 24 tuổi, từ Quảng Ngãi chuyển đến trong tình trạng hôn mê.

Theo khai thác từ người nhà, bệnh nhân ở nhà xuất hiện tình trạng sốt cao, ý thức giảm dần rồi hôn mê nên được đưa vào bệnh viện địa phương và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê, sốt cao, ứ đọng đờm giải, thở nhanh. Nhận thấy đây là tình trạng nhiễm trùng cấp tính của hệ thần kinh trung ương có biểu hiện của phù não. Các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng hội chẩn, chọc dịch não tủy và tiến hành điều trị theo phác đồ viêm màng não mủ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng. Procalcitonin 50,88 ng/ml, dịch não tủy đục, tế bào bạch cầu trong dịch não tủy 6900/mm với thành phần bạch cầu trung tính 90%, CTscan sọ não cho thấy hình ảnh phù não.

Tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhân được hỗ trợ thở, nuôi dưỡng tĩnh mạch, chống phù não và dùng phác đồ kháng sinh ưu tiên phối hợp. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân tạm ổn định và được chuyển điều trị tiếp tục tại Khoa Truyền nhiễm.

Sau 15 ngày tích cực điều trị, bệnh nhân hồi phục hoàn, không để lại di chứng gì và được xuất viện.

Viêm màng não mủ là một tình trạng nhiễm trùng cấp tính của hệ thần kinh trung ương cần được cấp cứu nội khoa ngay lập tức vì bệnh có đặc điểm diễn tiến nhanh, tiên lượng nặng có thể tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề vĩnh viễn về thần kinh và vận động. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi