Friday, August 30, 2024

Để đến trường đi học ‘không nước mắt’

Hôm nay, 26.8, học sinh lớp 2 tới lớp 5 nhiều trường tiểu học tại TP.HCM tựu trường. Trước đó 1 tuần lễ, các em học sinh lớp 1 đã ‘ngày đầu tiên đi học’ ở ngôi trường tiểu học. Nhiều em tự tin, bước vào cổng trường không nước mắt, còn nhiều em khóc nhạt nhòa.

Ngày đầu tiên đi học, ngày đầu tiên tới trường mầm non, ngày đầu tiên tới trường tiểu học có thể là trải nghiệm háo hức, vui vẻ của nhiều em nhỏ. Tuy nhiên, cũng có thể là nỗi sợ hãi, lo lắng, hoảng hốt của nhiều trẻ khi bước vào một môi trường hoàn toàn xa lạ. Làm sao để trẻ có những trải nghiệm tốt đẹp từ những ngày đầu tiên đi học, để đi học không nước mắt?
Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Đủ những cung bậc cảm xúc của trẻ lớp 1 ngày đầu đến trường

THÚY HẰNG

Kể cho con nghe những điều thú vị ở trường

Cô Lâm Thị Thùy Loan, Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, Q. 5, TP.HCM, cho biết với những trẻ đã sớm được làm quen trường lớp mầm non trong hè thì khi bắt đầu năm học mới, các con đã bớt những lo âu và quen thầy cô, quen bạn bè. Nhờ vậy, các con sẽ ít khóc hơn. Còn lại, với những trẻ mà đầu năm học mới là ngày đầu tiên đi học thì sẽ ắt hẳn sẽ còn nhiều bé đòi về, òa khóc khi thấy các cô giáo ở trường đón bé.

“Trước khi trẻ đi học, cha mẹ hãy trò chuyện cùng con về trường học, có thể dẫn con tới trường mầm non chơi, xem các anh chị đang học, vui chơi ở sân trường và nói với con về những điều thú vị khi con học ở đây. Mỗi ngày con đi học về, hãy ôm con, trò chuyện cùng con, xem con ăn gì ở trường, món nào con thích nhất, bạn nào con mến nhất… để con thấy cha mẹ luôn bên con”, cô Loan nói.

Từ ngày 19.8 tới 22.8, nhiều trường tiểu học tại TP.HCM đã đón học sinh lớp 1. Bên cạnh nhiều em háo hức, cười rạng rỡ, nhiều em khóc nước mắt nhạt nhòa ngày tựu trường.

Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Gia đình đồng hành cùng con trong ngày tựu trường lớp 1

THÚY HẰNG

Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Ngày đầu tiên đến trường của nhiều bé lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM, nhiều em còn rụt rè

THÚY HẰNG

Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Nhiều em òa khóc khi không thấy ba mẹ…

THÚY HẰNG

Các giáo viên cho biết để con không “sốc” tâm lý khi vào lớp 1 thì từ khi con học mẫu giáo, cha mẹ hãy cùng con chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1. Đó là xây dựng thói quen xem lại bài vở mỗi tối, đi ngủ sớm, thức dậy sớm, đi học đúng giờ, biết tự vệ sinh cá nhân, có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ…

Cha mẹ đừng chỉ quan tâm việc cho con đi học thêm viết chữ, làm toán trước khi vào lớp 1 mà quên đi việc dạy con các kỹ năng sống. Ở trường mầm non, trẻ học thông qua chơi, tham gia các hoạt động trong ngày theo nhu cầu, hứng thú của bản thân trẻ dưới sự định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên.

Còn bước sang môi trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các bé phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp; phải chấp hành nội quy, quy định nhà trường, phải biết tự phục vụ cá nhân… Trong thực tế, có những trẻ vào lớp 1 được vài tuần lễ rồi nhưng sáng nào cũng đứng ở cổng trường, níu áo ba mẹ, khóc, không chịu vào lớp. Con khóc, mẹ khóc theo…

7 cách giúp trẻ đi học không nước mắt

Chị Bích Lan, chuyên gia đọc và thực hành thư viện trường học gợi ý bảy cách giúp trẻ yêu thích đi học, vượt qua nỗi sợ khi đến trường.

Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Nhiều em được cha mẹ trò chuyện trước ngày đi học lớp 1, các em rất tự tin, vui vẻ đến trường

THÚY HẰNG

Đầu tiên là hiểu nỗi sợ của con. Nỗi sợ hãi là một trong những phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Cha mẹ cần lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của trẻ. Thay vì phủ nhận nỗi sợ, hãy khuyến khích trẻ chia sẻ và trò chuyện với con về những điều khiến con lo lắng.

Thứ hai, cần giúp con tập đối diện và dần vượt qua nỗi sợ. Ví dụ, nếu con lo lắng về việc làm quen với môi trường mới ở trường, hãy cùng con tham quan trường hoặc tham gia buổi làm quen trước khi năm học bắt đầu.

Thứ ba, cần lập kế hoạch và tạo thói quen hằng ngày. Trước khi năm học mới bắt đầu, cha mẹ nên cùng con xây dựng một lịch trình cụ thể, bao gồm thời gian đi ngủ, thức dậy và các hoạt động trong ngày. Khi trẻ biết trước những điều sẽ xảy ra, sự lo lắng và bất an sẽ được giảm bớt, con sẽ bước vào môi trường học tập mới tự tin hơn.

Để đến trường đi học 'không nước mắt'

Cô giáo Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 dỗ dành một bạn nhỏ lớp 1 mếu máo khi không thấy ba mẹ

THÚY HẰNG

Thứ tư, giúp con biết tự phục vụ, tự vệ sinh cá nhân. Với học sinh lớp 1, các con sẽ tự đi đến nhà vệ sinh, nhà vệ sinh trường tiểu học không ở trong lớp. Do đó, việc lúng túng khi không có sự giúp đỡ từ người lớn có thể khiến trẻ sợ đến trường.

Thứ năm, giúp trẻ rèn luyện một số kỹ năng, như biết tự giác chuẩn bị đồ dùng học tập, sắp xếp bàn học, biết cách giao tiếp xã hội, biết cách xếp hàng, chờ đến lượt và biểu đạt nhu cầu của mình một cách phù hợp.

Thứ sáu, kiên nhẫn và nhất quán. Việc vượt qua nỗi sợ không phải là một quá trình nhanh chóng. Trẻ cần thời gian để thích nghi với những thay đổi mới và cảm thấy thoải mái hơn. Cha mẹ cần kiên nhẫn và nhất quán trong việc hỗ trợ con.

Và thứ bảy, cùng con chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng từ hôm trước. Việc chuẩn bị quần áo, ba lô và các đồ dùng học tập từ tối hôm trước sẽ giúp buổi sáng đầu tiên đến trường của con ít căng thẳng hơn. Sự tự lập này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngày đầu tiên đến trường mà còn giúp trẻ cảm thấy tự tin và hào hứng với năm học mới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi