Friday, August 30, 2024

Nam thanh niên bị lột hết da bàn tay do kẹt vào máy cuốn

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật trồng lại vạt da thành công cho bệnh nhân nam bị lóc toàn bộ cổ bàn tay do tai nạn lao động.

Nam thanh niên bị lột hết da bàn tay do kẹt vào máy cuốn

 

Bệnh nhân T.V.H. (30 tuổi, Vĩnh Phúc) nhập viện với vết thương lóc da toàn bộ cổ bàn tay kiểu lột găng, phần da lóc rời ra ngoài, đã được bảo quản lạnh trong thùng xốp.

Theo lời kể của bệnh nhân, tổn thương gây ra do bệnh nhân bị kẹt tay vào máy cuốn với một lực kéo ép rất lớn.

Qua thăm khám, thấy phần da lóc có thể trồng lại được, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân lên phòng mổ theo quy trình như một bệnh nhân đứt rời chi thể để xử trí tổn thương.

ThS.BS Nguyễn Điện Thành Hiệp – Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, cùng ekip mổ và gây mê đã thực hiện thành công ca phẫu thuật trồng lại vạt da lóc kiểu lột găng bằng kỹ thuật vi phẫu. Cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật vạt da lóc trồng lại đã hồng ấm. Bệnh nhân về khoa tiếp tục được dùng thuốc chống đông, treo cao tay, sưởi ấm, bù dịch, kháng sinh và thay băng chăm sóc vết mổ hàng ngày.

Sau 5 ngày, gần như toàn bộ vạt da vẫn hồng ấm chỉ xuất hiện một số hoại tử da ở vị trí đầu mút các ngón 2, 4, 5 và gan bàn tay do tổn thương dập nát phức tạp ban đầu. Bệnh nhân sau đó được cắt lọc các phần hoại tử đợi mọc tổ chức hạt và ghép da dày bổ sung, tiên lượng phục hồi tốt.

Theo ThS.BS Nguyễn Điện Thành Hiệp, đây là một ca bệnh ít gặp trên lâm sàng, về nguyên tắc xử trí giống với tổn thương đứt rời chi thể nếu còn đoạn ngoại vi được bảo quản lạnh đúng cách và đến cơ sở y tế. Nếu xử trí hoặc đoạn ngoại vi không được bảo quản sẽ mất đi cơ hội phục hồi tốt nhất về mặt chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân, thậm chí có thể cắt cụt chi.

Do tổ chức da ở bàn tay là những tổ chức đặc biệt được biệt hóa phù hợp với chức năng của bàn tay nên việc cấy ghép da bị lóc ra tại chỗ là lựa chọn ưu việt nhất để điều trị tổn thương lóc da toàn bộ bàn tay, có liên quan đến ưu điểm là vết thương nhỏ, hình dáng bàn tay đẹp, không có sẹo co rút rõ ràng, độ đàn hồi, cảm giác thuận lợi và mức độ chấp nhận của bệnh nhân cao. Có nhiều phương pháp để điều trị khác đối với vết thương do lóc da toàn bộ bàn tay; tuy nhiên, chức năng và thẩm mỹ của bàn tay khó có thể được đáp ứng bằng phương pháp ghép da tại chỗ như trên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi