Friday, August 30, 2024

Người đàn ông tái phát sốt rét sau 20 năm

VTV.vn – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân (37 tuổi, trú tại Hòa Bình) với chẩn đoán sốt rét ác tính.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã bị sốt cao kéo dài từ 39 đến 40 độ C trong 5 ngày liên tiếp. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như sốt rét run thành cơn, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, bụng trướng, gan to, vàng da và vàng mắt ngày càng rõ rệt, cùng với đó là tình trạng nước tiểu ít và sẫm màu.

Tại cơ sở y tế ban đầu, các bác sĩ soi tìm ký sinh trùng, kết quả ra sốt rét P.vivax (+). Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, suy gan và tan máu nặng nề. Mặc dù trước đó không có tiền sử bệnh lý về gan, nhưng bệnh sốt rét ác tính đã gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Qua khai thác tiền sử được biết: Bệnh nhân làm nghề khoan giếng, công việc đòi hỏi anh thường xuyên di chuyển và làm việc tại nhiều địa phương. Trong quá trình này, bệnh nhân đã có những cơn sốt không rõ nguyên nhân. Vào các năm 2002 tại Tây Nguyên và 2003 tại Hòa Bình, bệnh nhân đã từng mắc sốt rét do P.vivax.

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo, Khoa Cấp cứu cho biết: Bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính, thiếu máu nặng và suy gan cấp tính. Do tình trạng tan máu nghiêm trọng đã dẫn đến bệnh nhân khó thở và suy hô hấp. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu và truyền máu. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã ổn định, có thể thở mà không cần hỗ trợ oxy.

“Trường hợp của bệnh nhân trên là lời cảnh báo quan trọng về nguy cơ tái phát của bệnh sốt rét vivax sau nhiều năm. Ký sinh trùng sốt rét P.vivax vẫn còn tồn tại trong cơ thể anh suốt hai thập kỷ và nay đã tái phát khi gặp điều kiện thích hợp. Đây là trường hợp điển hình cho thấy sự nguy hiểm của ký sinh trùng sốt rét P.vivax, có khả năng “ngủ” trong gan và tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì vậy, những người từng mắc sốt rét, đặc biệt là khi sống hoặc làm việc trong các khu vực có nguy cơ cao, cần chú ý đến sức khỏe của mình và không nên chủ quan vì bệnh có thể tái phát…” – bác sĩ Bảo khuyến cáo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi