Friday, August 30, 2024

Thường xuyên chảy máu mũi kèm sút cân, bé gái vào viện phát hiện vắt ký sinh

VTV.vn – Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa nội soi và lấy ra một con vắt sống trong mũi bé gái 32 tháng tuổi.

Theo chia sẻ của mẹ bé, khoảng nửa tháng trước, gia đình có cho bé đi chơi thác nước. Sau khi đi chơi về, bé không có biểu hiện bất thường. Vài ngày trước khi đến viện, bé xuất hiện tình trạng ho và thường xuyên chảy máu mũi, người xanh xao, trong nửa tháng bé giảm mất 2kg. Thấy vậy, gia đình rất lo lắng và đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy để kiểm tra.

Ngay khi đến trung tâm, theo lời kể của gia đình, bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bé nội soi mũi họng để kiểm tra. Quá trình kiểm tra bác sĩ phát hiện có dị vật trong mũi bé gái. Dưới sự hỗ trợ của máy nội soi, bác sĩ đã lấy được dị vật ra và phát hiện đó là một con vắt sống.

Sau khi con vắt được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe của bé gái ổn định, không còn ho, không chảy máu mũi.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Chuyên khoa Tai Mũi Họng chia sẻ: Dị vật là con vắt (con nấc, con tấc) nằm trong mũi ở các ngách khe thường sẽ gây phù nề, xuất tiết, tắc nghẽn dẫn đến viêm mũi xoang, hoặc có thể bám hút ở các mạch máu lớn hoặc di chuyển xuống thanh quản. Nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi dai dẳng và gây thiếu máu mạn tính.

Vắt sống ở đất rất đói máu, chúng thường ẩn nấp trong các hốc đá, dưới lá cây, dòng suối… Khi người hoặc các loại động vật đi qua, vắt búng nhảy và bám vào để hút máu. Vết hút máu trên da thường không đau nhưng gây chảy máu kéo dài, có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi chúng chui vào mũi, khí quản, ống tiêu hóa…

Do đó, người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào hốc tự nhiên của cơ thể. Đối với những người tắm suối, thác, ao, hồ… khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai mũi họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp trên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi