Friday, August 30, 2024

Bị ngừng tim, ngừng thở do đuối nước, 2 trẻ được cứu sống ngoạn mục

VTV.vn – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho 2 trường hợp bệnh nhi hôn mê sau ngừng tim, ngừng thở do bị đuối nước.

Gần đây nhất, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc tiếp nhận trường hợp bệnh nhi C.A.D. (13 tuổi, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bị đuối nước trong tình trạng rất nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhi bị đuối nước tại ao. Khi được phát hiện và cứu lên, bệnh nhi đã trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim.

Bệnh nhi được sơ cứu, cấp cứu ngừng tuần hoàn và vào bệnh viện huyện đặt ống nội khí quản. Sau đó được chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng hôn mê, bóp bóng qua ống nội khí quản, trào nhiều bọt hồng qua ống, mạch ngoại vi bắt yếu, đồng tử 2 bên phản xạ ánh sáng yếu.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cũng tiếp nhận bệnh nhi T.T.K. (28 tháng tuổi, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sau ngừng tim do bị đuối nước. May mắn, bệnh nhi đã được sơ cấp cứu ban đầu đúng cách nhờ gặp được bác sĩ trên đường vận chuyển từ nhà tới bệnh viện huyện.

“Tình trạng ngưng tuần hoàn của 2 bệnh nhi do đuối nước sẽ gây ra tình trạng thiếu máu tại các cơ quan do tim mất chức năng co bóp khiến rối loạn các chức năng tế bào, gây hoại tử và chết, đặc biệt là tế bào não. Các tổn thương não sau ngừng tim thường không hồi phục và để lại di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.

Các bác sĩ và gia đình thống nhất áp dụng các can thiệp hồi sức chuyên sâu cho các bé, đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Kỹ thuật hạ thân nhiệt sẽ ngăn chặn đáng kể quá trình tổn thương cơ thể, từ đó giúp bệnh nhân có nhiều cơ hội sống sót hơn và hạn chế được các biến chứng” – ThS.BS Bùi Thị Hương cho biết.

Sau 72 giờ theo dõi sát sao, hạ thân nhiệt chỉ huy, các bệnh nhi được ngừng an thần để đánh giá tri giác. Điều rất tích cực là tri giác bệnh nhi được cải thiện, có phản xạ tốt. Cả 2 bệnh nhi đều được cai máy thở và phục hồi tốt và đã được ra viện về nhà.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi