Friday, August 30, 2024

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ ngay tại phòng làm việc

Ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đã nhận hối lộ 50.000 USD ngay tại phòng làm việc, sau khi giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh.

Cục An ninh điều tra (A09) Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (viết tắt là Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Trong vụ án, A09 đề nghị truy tố 14 bị can ở các nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. 

Trong đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố 2 tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và đưa hối lộ; ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ.

Chia tiền nhận hối lộ ngay trong phòng làm việc

Theo kết luận điều tra, trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Xuyên Việt Oil, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là người đại diện, chủ sở hữu công ty và thẩm quyền do nhà nước giao trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước, bà Hạnh đã gây thất thoát 1.463 tỉ đồng tài sản nhà nước.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ ngay tại phòng làm việc

Bà Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và cấp dưới Nguyễn Thị Như Phương

ẢNH: BỘ CÔNG AN

Ngoài ra, A09 còn xác định bà Hạnh đã đưa hối lộ cho 8 người với tổng số tiền đưa thành công là 1,265 triệu USD (tương đương hơn 29 tỉ đồng), trong đó có ông Đỗ Thắng Hải và 2 cựu lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Kết luận điều tra thể hiện, tháng 6.2021, giấy phép số 09/GPXH của Bộ Công thương cấp cho Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn. Do không đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép, bà Hạnh đã bàn bạc và chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và lãnh đạo Bộ Công thương để nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cấp lại giấy phép.

Cụ thể, do có mối quan hệ từ trước, giữa tháng 6.2021, bà Hạnh đã liên lạc nhờ ông Hải giúp cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho Xuyên Việt Oil. Được nhờ, ông Hải giới thiệu, đề nghị bà Hạnh liên hệ với ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước để được hướng dẫn, đồng thời ông Hải gọi điện cho ông Tuấn chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ của Xuyên Việt Oil.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận hối lộ ngay tại phòng làm việc

Ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

ẢNH: BỘ CÔNG AN

Nhận cuộc gọi đề nghị của bà Hạnh, ông Tuấn đã báo cáo cho ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của ông Hải. Ông Đông còn nhắc ông Tuấn phải chú ý đảm bảo hình thức, thành phần hồ sơ.

Ngày 20.9.2021, để đạt được mục đích xin cấp lại giấy phép, bà Hạnh mua 300.000 USD để đi hối lộ. Số tiền này được giao ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội Xuyên Việt Oil, để đi hối lộ cho ông Tuấn và ông Đông. Khi đến trụ sở Bộ Công thương, ông Thắng chia túi tiền làm 2, cất bớt 50.000 USD vào túi xách để chiếm hưởng, sau đó được ông Tuấn đưa lên phòng làm việc của ông Đông. 

Tại đây, ông Thắng nói “do dịch covid nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh” và để túi đựng tiền sát chỗ ngồi của ông Đông. Khi ông Thắng về, ông Tuấn cùng ông Đông chia 250.000 USD ngay tại phòng làm việc của ông Đông, trong đó ông Đông giữ lại 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho ông Tuấn.

Phát hiện sai phạm nhưng bỏ qua vì đã nhận hối lộ

Ngày 12.11.2021, ông Tuấn làm trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đi kiểm tra điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil. Bà Hạnh chỉ đạo ông Thắng đưa ông Tuấn đi kiểm tra tượng trưng 1 cây xăng của Xuyên Việt Oil tại Q.Tân Phú (TP.HCM), đồng thời chỉ đạo ông Thắng đưa 10.000 USD để hối lộ cho ông Tuấn.

Thực hiện chỉ đạo này, trên đường đưa ông Tuấn về nghỉ tại Nhà khách Bộ Công thương (số 3 Hàn Thuyên, Q.1, TP.HCM) sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Thắng đã đưa 10.000 USD cho ông Tuấn trên ô tô. Do đó, dù không kiểm tra thực tế đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu mà Xuyên Việt Oil kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng ông Tuấn vẫn ký biên bản xác nhận: “Qua kiểm tra hồ sơ gốc và kiểm tra thực tế điều kiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil, đoàn kiểm tra nhận thấy công ty cơ bản đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo quy định tại Nghị định 08 của Chính phủ”.

A09 còn xác định trong lần kiểm tra thực tế này, ông Tuấn phát hiện Xuyên Việt Oil không thực hiện việc trích lập Quỹ BOG theo quy định, song do trước đó được bà Hạnh nhiều lần đưa hối lộ nên ông Tuấn đã bỏ qua, không xem xét hay đề xuất xử lý, chấn chỉnh.

Trên cơ sở đề xuất của cấp dưới, ngày 19.11.2021, ông Hải đã ký ban hành giấy phép cho Xuyên Việt Oil tiếp tục được kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.

Theo kết luận điều tra, sau khi được cấp giấy phép, ngày 22.12.2021, bà Hạnh cùng nhân viên đến Bộ Công thương gặp ông Hải để đưa tiền cảm ơn. Bà Hạnh đã đưa cho ông Hải túi quà chứa 50.000 USD ngay tại phòng làm việc.

A09 cáo buộc ông Đỗ Thắng Hải đã nhận hối lộ 50.000 USD; ông Đông nhận hối lộ 250.000 USD, chiếm hưởng 120.000 USD; ông Tuấn nhận hối lộ 265.000 USD, chiếm hưởng 145.000 USD.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi